สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยขนทัพเอสเอ็มอีเจาะตลาดเมียนมา

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ลงนาม MOU ผนึกตลาด ThaiTown Supermarket ขนทัพเอสเอ็มอีเจาะตลาดเมียนมา ตั้งเป้าเฟสแรก 12 ราย ดันยอดขายเพิ่ม 10 ล้านบาทต่อปี

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ลงนามความร่วมมือกับ Mingalar Thai Town หรือ Mingalar Alliance Co.,Ltd. บริษัทผู้นำเข้า ผู้ตัวแทนจำหน่าย และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไทยในตลาดประเทศเมียนมา ผ่าน ThaiTown Supermarket เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยขยายการค้าและการลงทุนในประเทศเมียนมา

พร้อมทั้งรับการสนับสนุนการให้สิทธิประโยชน์ สิทธิพิเศษ ส่วนลดและพัฒนาทักษะ องค์ความรู้ด้านการค้าชายแดน การส่งออก การลงทุน เศรษฐกิจ สังคม การเมืองตลาดเมียนมา ผ่านกิจกรรมอบรม เสวนา Workshop จับคู่ธุรกิจ และงานแสดงสินค้าทั้งระบบออนไลน์ และออฟไลน์ รวมทั้งออมนิแชนแนล

“สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยมุ่งลดเหลื่อมล้ำภาคการส่งออก ต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่องทางการตลาด การพัฒนาขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ใช้ประโยชน์งานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ให้เกิดคุณค่าแตกต่าง ตอบโจทย์ตรงตามความต้องการของตลาดและขับเคลื่อนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจส่งออกเชิงรุก รวมทั้งเชื่อมโยงทั้งภาครัฐ สถาบันการเงิน และภาคเอกชนให้การเป็นรูปธรรม สร้างรายได้ ช่องทางตลาดเพิ่ม”

นายรุ่งโรจน์ อาชาเทวัญ ประธานคณะกรรมการสิทธิประโยชน์และช่องทางการตลาด สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า จากที่มีการจัดเสวนาเปิดตลาดประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา มีเอสเอ็มอีเข้าร่วมถึง 300 ราย และมีสินค้าที่น่าสนใจจำนวนมาก ผู้ประกอบการตื่นตัวกับตลาดประเทศเมียนมา มีการสอบถามข้อมูลต่อเนื่อง

ทางสมาพันธ์จึงร่วมกับบริษัทดังกล่าวคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่มีความพร้อมจำนวน 12 ราย ไปขยายตลาดในประเทศเมียนมา ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อปีในปีแรก และจะมีเฟสต่อไป

นางจชาญา สงวนสัตย์ ประธานกรรมการ Mingalar Alliance Co.,Ltd. กล่าวว่า บริษัทมี ThaiTown Supermarket ในย่างกุ้ง และเครือข่ายการค้าปลีกค้าส่งทั้ง Modern trade และ Traditional trade ในประเทศเมียนมา เห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยขยายตลาดในประเทศเมียนมาอย่างเข้าถึง เข้าใจและมีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดให้เติบโต เป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการ โดยการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ผู้ประกอบการสมาชิกสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยที่ผ่านการพิจารณาและร่วมลงนามความร่วมมือจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากบริษัท เพิ่มโอกาสการแข่งขัน และลดต้นทุนการตลาด มีบริษัทร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ทำตลาด และขายสินค้าในช่องทางต่าง ๆ ที่มีความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ประเทศเมียนมานับเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของประเทศไทย และมีพื้นที่ติดกับประเทศไทย ที่มีจำนวนประชากรกว่า 53 ล้านคน GDP ประเทศกว่า 355 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 12 ล้านล้านบาท) และมีความนิยมชื่นชอบผลิตภัณฑ์ประเทศไทย เป็นผู้นำเข้าที่สำคัญของไทย

โดยปี 2561 มูลค่าส่งออกของไทยไปเมียนมา 148,186 ล้านบาท ปี 2562 มูลค่าส่งออกของไทยไปเมียนม่า 135,140 ล้านบาท ปี 2563 มูลค่าส่งออกของไทยไปเมียนมา 117,554 ล้านบาท และล่าสุด ปี 2564 (ม.ค.-ส.ค.) มูลค่าส่งออกของไทยไปเมียนมา 83,544 ล้านบาท เติบโตสูงขึ้นกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมูลค่าส่งออกของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 27,222 ล้านบาท หรือคิดเป็น 33 % หรือ 1/3 ของสัดส่วนการส่งออกไปประเทศเมียนมาทั้งหมด

ส่วนการนำเข้าของประเทศไทยจากประเทศเมียนมา ปี 2564 (ม.ค.-ส.ค.) 59,087 ล้านบาท และการนำเข้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยจากประเทศเมียนม่า ปี 2564 (ม.ค.-ส.ค.) มูลค่า 14,775 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 25 ของการนำเข้าทั้งหมดจากเมียนมา และประเทศไทยเกินดุลการค้ากับประเทศเมียนมาทั้งภาพรวม และภาคเอสเอ็มอี

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่ได้รับการส่งเสริมชุดแรก 12 ราย คือ

  1. บริษัท ริน อินเตอร์ฟู้ด จำกัด ปลาเค็มอินทรีรวนพร้อมทาน
  2. บริษัท ไทย โกลเด้น ซันชายน์ จำกัด ขนมเปี๊ยะทุเรียนสด แม่เล
  3. บริษัท ถั่วอมตะ จำกัด ถั่วลิสงและมะม่วงหิมพานต์ Snack (ขบเคี้ยว) พร้อมทาน
  4. บริษัท ราชศักดิ์อินเตอร์ฟู้ด จำกัด น้ำผัดไทยปรุงสำเร็จ น้ำปลาร้าปรุงสุก
  5. บริษัท เอเชียโฮลดิ้งกรุ๊ป จำกัด รักรีแลกซ์แชมพูปิดผมขาว และแป้งระงับกลิ่นกาย
  6. บริษัท กรุ๊ฟเน็ต เม็ทดิชิน จำกัด นำเข้า-ส่งออก อาหารสัตว์ วัคซีน ยารักษาโรคและป้องกันโรคสำหรับสัตว์
  7. บริษัท ทิพย์มงคล 555 จำกัด น้ำมังคุด ตราพนารินทร์ และสบู่ทองคำ PP Nature
  8. บริษัท นาราสมุทร จำกัด กรือโป๊ะเมืองนรา
  9. Triple C Snacks
  10. ห้างหุ้นจำกัด วิน วิน (2014) ของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ ยาสีฟันสมุนไพร น้ำยาบ้วนปากสมุนไพร แป้งระงับกลิ่นตัวสมุนไพร
  11. บริษัท คอมพิวท์แอนด์ไฟท์เตอร์ จำกัด หมึกพิมพ์ปริ้นเตอร์สำนักงาน แบรนด์คอมพิวท์
  12. ห้างหุ้นส่วนจำกัด นัทชาโกลนบิลผลิตภัณฑ์แซลมอนแช่แข็ง