ชาวสวนปาล์ม 5 จว. ถกด่วน ค้านมติ กบง.ปรับสูตรดีเซลบี 7 ขู่จัดทัพบ้าง

ชาวสวนปาล์ม 5 จังหวัด ถกด่วน 26 พ.ย. ร่างข้อเรียกร้อง ค้านมติ กบง.ปรับสูตรดีเซลเหลือ บี 7 เตรียมยื่นพลังงาน สกัดขยายมาตรการช่วยขนส่งปรับลดใช้ไบโอดีเซลก๊อก 2 พร้อมขอน้ำมัน บี 10-บี 20 ช่วยเกษตรกร

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นายมานัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ตัวแทนสมาพันธ์ประชุมร่วมกับกลุ่มสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, ชุมพร, กระบี่และพังงา เพื่อพิจารณากำหนดข้อเรียกร้องของกลุ่มสมาชิก หลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับสูตรน้ำมันดีเซล ยกเลิก บี 10 และบี 20 เหลือเพียง บี 7 ชนิดเดียว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การพิจารณามาตรการดังกล่าวยังไม่เคยมีการหารือกับเกษตรกรชาวสวน ทั้งที่นโยบายการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 10 และบี 20 ก่อนหน้านี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ออกมาจากมติคณะรัฐมนตรี แต่เหตุใดกระทรวงพลังงานจะมีนโยบายอีกด้าน และ กบง.ก็ออกประกาศบังคับใช้ แสดงว่ามติ กบง.ใหญ่กว่า มติ ครม.หรือไม่

และแม้มตินี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม แต่อาจจะส่งผลต่อทางจิตวิทยาได้ ซึ่งจังหวะนี้ตลาดโลกยังมีราคาที่ดีแต่ก็เป็นห่วงว่าหากผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมีนาคม 2565 หากรัฐบาลไม่มีความชัดเจนและทางกลุ่มสหพันธ์รถบรรทุกยังเตรียมที่จะรุก ขอปรับสูตรจาก บี 7 ไปเป็น บี 3 อาจจะส่งผลกระทบต่อปาล์มน้ำมัน

“การปรับลดสูตรจากบี 10 เหลือบี 7 ทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันหายไป 3% และใช้ 4 เดือนยังไม่มีผลกระทบต่อโรงงานบี 100 ยังพอไปได้แต่ถ้าจะมีรุก ให้การปรับลดสูตรต่อไปอีก ก็จะมีผลกระทบต่อผลผลิตปาล์มที่จะออกมามีนาคม ดังนั้นรัฐบาลต้องมีความชัดเจน”

นายมานัสกล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มได้รับผลกระทบเพราะเกษตรกรมีต้นทุนการปลูกที่สูงขึ้นจากราคาปุ๋ยที่ปรับขึ้น 120-125% เมื่อราคาตลาดโลกดีเกษตรกรก็ควรจะได้รับราคาที่ดีขึ้น จากก่อนหน้านี้ราคาผลปาล์มเคยลดลงไปกว่า กก.ละ 2-3 บาท ซึ่งการที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นเป็นการปรับขึ้นลงชั่วคราวเช่นเดียวกันกับราคาผลปาล์ม ตอนนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกดีขึ้น เกษตรกรก็ควรจะได้รับโอกาสในการขายได้ราคาที่ดีเช่นกัน

สำหรับข้อเรียกร้องเบื้องต้น จะมีการเสนอให้ขอมีการจัดสรรน้ำมันบี 10 หรือบี 20 สำหรับเกษตรกรเฉพาะ และจะขอทราบความชัดเจนว่ากระทรวงพลังงานจะยอมรับตามข้อเรียกร้องของภาคขนส่งที่จะขอปรับสูตรจากบี 7 ไปเป็นบี 3 หรือไม่ หากไม่ได้รับทราบความชัดเจนก็เป็นไปได้ว่าเกษตรกรอาจจะต้องมีการออกมาเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับกลุ่มรถบรรทุก