หวั่นวิกฤต “หวัดนก” ลามโลก ทุบซ้ำส่งออกไก่ปี’64 วืดเป้า

ส่งออกไก่

เฝ้าระวังไข้หวัดนกลามโลก ถล่มส่งออก ส.ไก่มั่นใจไทยมีมาตรการคุมเข้ม เอาอยู่ แต่ส่งออกไทยวืดเป้าหมาย 9.4 แสนตัน เหตุหลักขาดแรงงาน 2 หมื่นตันผลิตไม่ทัน ต้นทุนอาหารสัตว์พุ่งค่าระวางเรือแพง

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ติดตามสถานการณ์การรายงานของกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นที่ยืนยันผ่านเว็บไซต์พบไข้หวัดนกชนิดก่อโรครุนแรง เป็นครั้งแรกในฤดูหนาวปีนี้

ในฟาร์มสัตว์ปีกในเมืองโยโกเตะ จังหวัดอากิตะ และได้ทำลายไก่ไข่ไปแล้วกว่า 143,000 ตัว พร้อมทั้งองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) รายงานพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง (HPAI) ในต่างประเทศทั่วโลกต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ถึงปัจจุบัน รวมถึงพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้าน ยุโรป อย่างใกล้ชิด

ซึ่งแม้ว่ายังไม่พบการระบาดในไทย แต่ผู้ประกอบการทุกรายได้เฝ้าระวัง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสำหรับการเลี้ยงอย่างเข้มงวด ทั้งนี้เชื่อว่าในหลาย ๆ ประเทศ เช่น ญี่ปุ่นเองก็มีมาตรการเข้มข้นซึ่งน่าจะสามารถควบคุมได้แล้ว

“สำหรับการส่งออกไก่ในปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณ 913,000 ตัน เป็นตัวเลขที่ลดลง และไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 950,000 ตัน จากทั้งค่าระวางเรือยังคงทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางสหภาพยุโรป (EU) ประมาณ 13,000 เหรียญสหรัฐต่อตู้ 20 ฟุต ตามระยะทาง ซึ่งเป็นอัตราต้นทุนที่สูงมาก และต้นทุนการเลี้ยงจากราคาอาหารสัตว์สูงสุดในรอบ 13 ปี”

“ประกอบกับเริ่มเปิดประเทศแม้มีออร์เดอร์เข้ามามาก แต่ยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนักมากกว่า 20,000 คน ล่าสุดต้องขอขอบคุณ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีมติเห็นชอบแนวทางการนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ แต่ต้องยอมรับว่าต้องใช้เวลาเกี่ยวกับเอกสารและการดำเนินการ และกักตัวซึ่งยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า หลังจากนี้สมาคมจะประเมินยอดส่งออกทั้งปีอีกครั้งหากแรงงานกลับมามากขึ้นตามแผนจะสามารถผลิตได้มากขึ้น”


อย่างไรก็ตาม ตลาดส่งออกขณะนี้ประเทศผู้นำเข้าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิดได้ การจับจ่ายในประเทศเริ่มฟื้น อีกทั้งจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ เช่นเดียวกับตลาดในประเทศที่จากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ประชาชนเริ่มได้รับวัคซีน ร้านอาหาร ภัตตาคาร การท่องเที่ยวในประเทศ