“อัมพวาโมเดล” ต้นแบบท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

หอการค้าไทยผนึกเครือข่ายเอกชนหนุน “อัมพวาโมเดล” ต้นแบบท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายยุทธนา เจียมตระการ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจหมุนเวียนและสิ่งแวดล้อม หอการค้าไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการเศรษฐกิจหมุนเวียนและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านเครือข่ายสมาชิกของหอการค้าไทย โดยเริ่มต้นที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงานและการหมุนเวียนเศรษฐกิจเข้าสู่ท้องถิ่น สนับสนุนการอนุรักษ์และการลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมทั้งเผยแพร่ความเป็นท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จัก เพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ยุทธนา เจียมตระการ
ยุทธนา เจียมตระการ

ล่าสุดคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับเครือข่าย ประกอบด้วย หอการค้า และ YEC จังหวัดสมุทรสงคราม, SCG, บิ๊กซี, โลตัส, กลุ่มมิตรผล และสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัยได้จัดทำโครงการ “อัมพวา” โมเดลต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ในการร่วมกันพัฒนาแนวทางปฏิบัติโครงการต้นแบบ เพื่อสร้างเครือข่ายร่วมกับผู้ประกอบการ หน่วยงานทุกภาคส่วน เชื่อมโยงทุกกลุ่มการท่องเที่ยว

“พื้นที่อัมพวามีความพร้อม ชุมชนมีความหลากหลาย มีวัฒนธรรมที่เด่นชัดของตนเอง ชุมชนเข้มแข็ง และได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม” นายยุทธนากล่าว

ทั้งนี้ เครือข่ายได้ร่วมกันจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยใช้ชื่อว่า “ทริป..ดี..ต่อใจ อัมพวา สมุทรสงคราม” ระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม 2564 ซึ่งจะเป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชน และส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมให้น้อยที่สุด ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่ต้องการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

โดยจุดเด่นของการท่องเที่ยวในทริปนี้ ได้มีการนำเสนอการนำความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม มาแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (รวมถึงพืชสมุนไพร) ด้วยภูมิปัญญาไทย

นอกจากนี้ ยังเป็นการท่องเที่ยวที่มีการออกแบบโปรแกรมให้ใช้ทรัพยากรน้อย แต่มีความคุ้มค่า อาทิ ใช้ซ้ำ ใช้วน และลดปริมาณของเสีย/ขยะ ให้มากที่สุด โดยเน้นการสร้างคืนระบบนิเวศเดิม อีกทั้งยังเป็นการท่องเที่ยวที่รักษาสิ่งแวดล้อม ออกแบบให้เดินทางแบบ “คาร์บอนต่ำ” และนำเสนอแนวคิดลดโลกร้อน การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการวางแผนและปฏิบัติการ และการชดเชยคาร์บอนเครดิต

อย่างไรก็ตาม ผลของการจัดทำโครงการนี้จะสามารถนำไปขยายผลในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจในการท่องเที่ยวของประเทศไทยต่อไป