ข้าวหอมมะลิ 105 คว้าแชมป์โลก 2 ปีซ้อน ดันส่งออกปีนี้ทะลุ 6 ล้านตัน

แชมป์โลก 2 ปีซ้อน “จุรินทร์” เผยข้าวหอมมะลิไทย 105 ชนะการประกวดข้าวดีที่สุดในโลกของปี 2021 ส่งผลส่งออกข้าวปีนี้ทะลุเป้า 6 ล้านตัน

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการประกวดข้าวโลก หรือ “World’s Best Rice Award 2021” ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 13

โดยผู้ค้าข้าวของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้จัดตั้งแต่วันที่ 7-9 ธันวาคม 2564 ที่เมืองดูไบโดยจัดแบบไฮบริด หรือรูปแบบผสมผสานเป็นครั้งแรก มีผู้ส่งข้าวเข้าประกวด 6 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย เวียดนาม เมียนมาและไทย

รวมจำนวน 11 ตัวอย่าง ผลการตัดสินปรากฏว่าข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย คือ ข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งปลูกในภาคอีสานได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งส่งเข้าประกวดโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

การได้รับรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ถือว่าเป็นการได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งจากการจัดประกวด 13 ครั้ง เราได้ที่ 1 จำนวน 7 ครั้ง การได้รับรางวัลข้าวโลกครั้งนี้จะเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งของคนไทย จะสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามทุ่มเทของทุกฝ่ายในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยที่ดำเนินการมาโดยต่อเนื่องทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมา

“ผลการประกวดข้าว สำหรับข้าวไทยได้รับรางวัลครั้งนี้จะมีผลดีต่อการส่งออกข้าวต่อจากนี้ไปและในปีหน้าต่อไปด้วย ซึ่งคาดว่าการส่งออกข้าวปีนี้ มีแนวโน้มจะสามารถทำได้เกิน 6,000,000 ตัน ที่เป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้”

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การประกวดปีนี้ไม่มีประกาศลำดับที่ 2 และ 3 จะประกาศเพียงผู้ชนะเลิศที่ได้คะแนนสูงสุดเท่านั้น ซึ่งการประกาศเปลี่ยนจากในอดีตที่จะทราบ แต่จากสถานการณ์โควิด-19 และการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ ทำให้ผู้จัดประกวดไม่ต้องการให้เกิดการเปรียบเทียบจึงประกาศเพียงผู้ชนะเลิศประเทศเดียว


นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับตัวเลขการส่งออกข้าวล่าสุด จนถึงเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค. 64) อยู่ที่จำนวน 5.82 ล้านตัน ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมาตัวเลขใบขออนุญาตส่งออกข้าวสูงถึง 825,000 ตัน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา