ปตท. ผุดบริษัทน้องใหม่ นูออโว พลัส ลุยธุรกิจแบตเตอรี่อีวี

ปตท. ผุดบริษัทน้องใหม่ นูออโว พลัส  “NUOVO PLUS” ทุนจดทะเบียน 4.2 พันล้าน ดึงจุดแข็งอรุณพลัสผนึก GPSC เตรียมลงทุนธุรกิจแบตเตอรี่ รับนโยบายขับเคลื่อนอีวี

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ได้แจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ว่า คณะกรรมการบริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS)

ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท.ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้มีการประชุมครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ในนามบริษัท นูออโว พลัส จำกัด หรือ NUOVO PLUS ด้วยทุนจดทะเบียน 4,200 ล้านบาท และมีทุนชำระเริ่มแรก 1,050 ล้านบาท ซึ่ง ARUN PLUS ถือหุ้นสัดส่วน ร้อยละ 51 และ GPSC ถือหุ้นสัดส่วน 49% โดยได้จัดตั้งบริษัทดังกล่าวแล้วเสร็จในวันที่ 11 มกราคม 2565

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และการสนับสนุนการลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี่ (Battery Value Chain) รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามนโยบายขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ รวมถึงระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุน ให้สามารถเก็บพลังงานจากพลังงานหมุนเวียน และการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

“การร่วมทุนดังกล่าวเป็นการรวมจุดแข็ง ความเชี่ยวชาญ ความแข็งแกร่งทางการเงิน ซึ่งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่ และเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจแบตเตอรี่ ในอนาคตตามกลยุทธ์ New S- Curve ของกลุ่ม ปตท. ”

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกันและขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของบริษัท จดทะเบียน แต่เป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จดทะเบียนหรือของบริษัทย่อยนั้นซึ่งรายการดังกล่าวส่งผลให้ NUOVO PLUS เป็นบริษัทย่อยของ ปตท.