“จุรินทร์” สั่งพาณิชย์หารือสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ หลังต้นทุนเพิ่ม

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“จุรินทร์” สั่งกระทรวงพาณิชย์หารือสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ย้ำ !! “ให้ได้ทางออกร่วมกัน” หลังต้นทุนเพิ่ม

วันที่ 1 มีนาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาราคาไข่ไก่ลดลงมาโดยลำดับ ราคาที่ขายให้กับผู้บริโภค เฉลี่ยทั้งประเทศ เมื่อวาน (28 ก.พ. 65) ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 3.29 บาท/ฟอง และบางห้างเหลือ 3.20 บาท/ฟอง และกำกับราคาไว้ที่ 3.50 บาท/ฟอง ที่คุยกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่

อย่างไรก็ตาม ตนทราบว่าต้นทุนของผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับสูงขึ้น ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเชิญสมาคมหารืออีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุดทั้งเกษตรกรและฟาร์ม ผู้รวบรวมไข่รวมทั้งผู้บริโภค ทำอย่างไรให้สมดุลที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือร่วมกันมาโดยลำดับอยู่แล้ว แต่ขอให้คุยกันอีกสักครั้ง


“ซึ่งมีการพูดคุยกันมาตลอด ไม่เช่นนั้นราคาไข่ไก่ไม่ปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา ตอนนี้ถือว่าราคาไม่ได้สูงเกินสมควรเพราะราคากำกับที่ 3.50 บาท/ฟอง ราคาเฉลี่ยยังอยู่ที่ 3.29 บาท/ฟอง และเรื่องราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์ดูแลมาตลอด ราคาสินค้าปรับลดลงหลายหมวด กำกับใกล้ชิดทั้งหมด 18 หมวด และเมื่อวานตนได้แถลงว่าราคาสินค้าหลายหมวดมีการลดราคา โดยเฉพาะในห้างสำคัญที่เป็นตัวชี้นำตลาด เครื่องใช้ไฟฟ้าลดสูงสุดถึง 70% รายการสินค้าอื่น ๆ อีกหลายรายการมีการลดราคาลงมา หมูเนื้อแดง ล่าสุดราคาเฉลี่ยทั่วทั้งประเทศต่ำกว่า 150 บาท/กก. และห้างสำคัญบางห้าง เหลือ 128 บาท/กก.” นายจุรินทร์ กล่าว