วันนี้ (1 มีนาคม) แผงไข่ขายปลีกบวกราคา แผงละ 6 บาท จากต้นทุนเดิม

ไข่แพง

ราคาขายปลีกไข่ไก่ขยับขึ้นแผงละ 6 บาท ตามทุนราคาไข่หน้าฟาร์มขยับขึ้นแผงละ 9 บาท มีผล 1 มีนาคม 2565

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 รายงานข่าวระบุว่า สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไก่ประกาศราคาขายส่งและปลีก ไข่ไก่ อีกแผงละ 6 บาท ตามที่จากที่สมาคมผู้ค้า ผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่แจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มใหม่ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 มีนาคม 2565 โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ปรับเป็น ฟองละ 3.20 บาท จากเดิมที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ฟองละ  2.90 บาท เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม 2565

ส่วนราคาขายไข่ไก่หน้าแผงใหม่ จะบวกเพิ่มจากราคาเดิมตามระดับต้นทุนที่รับมา   เช่น หากต้นทุน ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาหน้าฟาร์มฟองละ 2.70 บาท ราคาขายปลีกจะบวกขึ้นไปเป็น ฟองละ 3.10 บาท หรือเฉลี่ยปรับขึ้นฟองละ 40 สตางค์

“ก่อนหน้านี้ที่รัฐขอความร่วมมือตรึงราคาไว้ที่ฟองละ 2.90 บาท แต่จริง ๆ ในตลาดซื้อขายกันอยู่ที่ฟองละ 3 บาท ส่วนราคาใหม่ก็จะขยับขึ้นไปที่ฟองละ 3.20 บาท ส่วนราคาขายปลีก คำนวณง่าย ๆ ก็จะปรับขึ้นไปแผงละ 6 บาท จากราคาเดิมที่ผู้ซื้อแต่ละคนเคยซื้อ ส่วนราคาในห้างค้าปลีกที่กรมการค้าภายในใช้ในการอ้างอิงแล้วบอกว่าเป็นราคาที่เหมือนกันทั่วประเทศนั้นจริง ๆ แล้วราคาดังกล่าวเป็นราคาจัดทำโปรโมชั่น ไม่ได้มีการปรับลดราคา ส่วนหลังจากนี้ราคาจะปรับขึ้นไปอีกหรือไม่ยังไม่สามารถจะบอกได้”