ข่าวดี ! ส่งออกทุเรียนทางรถไฟจีน-ลาวผ่านด่านโมฮาน เข้าตลาดจีนสำเร็จ

ทุเรียน

มนัญญาแจ้งข่าวดี ส่งออกทุเรียนไทยทางรถไฟจีน-ลาวผ่านด่านตรวจพืชหนองคายได้ถึงเมืองโมฮานฉลุยเข้าตลาดจีนสำเร็จ ยันสินค้าปลอดโควิด ตามมาตรการ Zero COVID

วันที่ 30 มีนาคม 2565 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเมื่อเช้าวันที่ 30 มี.ค.ว่า ทุเรียนไทยที่ส่งทางรถไฟผ่านด่านตรวจพืชหนองคายได้ถึงเมืองโมฮานของจีนแล้ว เป็นการยืนยันถึงความสำเร็จถึงมาตรการป้องกันโควิดของไทยภายใต้การแนะนำของทางการจีน และมาตรการ Zero COVID ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของชาวทุเรียนไทย

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า  นางสาววัชริน แหลมคม หัวหน้าด่านตรวจพืชหนองคายได้รายงานเข้ามา  แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบสินค้า เนื่องจากเจ้าหน้าที่จีน ให้แก้ไขข้อมูลในใบรับรองสุขอนามัยพืช แล้วส่งกลับไปใหม่โดยใช้เลขเอกสารเดิม ทางด่านหนองคาย จึงแนะนำให้ยื่น แบบ พก.9 เข้ามาในระบบเพื่อจะทำการแก้ไขให้ตามร้องขอ เพื่อออกเอกสารดังกล่าวที่จะระบุข้อความให้ถูกต้องตามเจ้าหน้าที่จีนร้องขอ และส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ไปตามที่อยู่ของโมฮานเหมือนเดิมแต่ตัวแทนผู้ประกอบการ บ.ทรัพย์อมร จะเร่งดำเนินการยื่นเอกสารมาขอแก้ไขข้อมูล ภายใน 10.00 น. วันนี้

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประสานและวางแผนมาตรการเพื่อลดปัญหาการแออัดของสินค้าและการส่งออกไปยังจีนต้องเป็นไปตามมาตรการโควิดเป็นศูนย์ (Zero Cฯฮณฏ) ทางการจีนเข้มงวดในทุกสินค้าจากการลงนามพิธีสาร มีการเพิ่มด่าน จากเดิม 4 ด่านของจีน (ด่านโมฮาน ด่านโหย่วอี้กวน ด่านตงซิง และด่านรถไฟผิงเสียง) เป็น 6 ด่าน (ด่านรถไฟโมฮาน ด่านเหอโข่ว ด่านรถไฟเหอโข่ว ด่านเทียนเป่า ด่านหลงปัง และด่านสุ่ยโขว) แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันด่านทั้ง 6 ด่าน ยังไม่สามารถรองรับการนำเข้าผลไม้จากไทยได้


แต่ระหว่างนี้จะเร่งประสานศุลกากรกลางสาธารณรัฐประชาชนจีน General Administation of Custor of the People’s Republic of China หรือ GACC โดยมุ่งเป้าไปที่ด่านรถไฟโมฮาน ซึ่งจะเป็นเส้นทางเชื่อมผ่านเส้นทางรถไฟจีน แต่เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานไม่แล้วเสร็จ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสร้างสถานที่ตรวจกักกันผลไม้นำเข้า คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือนมิถุนายน ถึงกลางปี 2565 คาดว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกได้อีกมากและทันต่อผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดกลางปีนี้