ไทย-ยูเค เร่งวางโรดแมปขยายการค้า พร้อมเตรียมจัดประชุม JETCO มิ.ย.นี้

การค้าเสรี ส่งออก

ไทย-ยูเค หารือเตรียมการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ครั้งที่ 1 เดือน มิ.ย.นี้ พร้อมสานต่อ MOU กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ด้านไทยสนใจร่วมมือด้านวิจัยพัฒนาอาหารแห่งอนาคต อาหารที่ทำจากพืช และกฎระเบียบการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ

วันที่ 30 มีนาคม 2565 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (Senior Official Meeting : SOM) เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา โดยได้ร่วมหารือกับนางแคทรีน ลอว์ อธิบดีกรมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร (ยูเค) เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee : JETCO) ไทย-ยูเค ครั้งที่ 1 ระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีแผนจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ณ กรุงลอนดอน

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงภาพรวมและนโยบายเศรษฐกิจ แนวทางการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน และการเตรียมการด้านพิธีการและสารัตถะ สำหรับจัดการประชุม JETCO ครั้งที่ 1 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน โดยเฉพาะหลังจากที่ยูเคออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งไทยและยูเคได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกัน เพื่อจัดตั้ง JETCO เมื่อเดือน มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา

“ยูเคถือเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านดิจิทัล เทคโนโลยี บริการ และยังมีกฎระเบียบมาตรฐานสูง โดยเฉพาะประเด็นใหม่ ๆ อาทิ สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และสุขภาพ จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะร่วมมือในสาขาสินค้าและบริการที่ไทยมีศักยภาพ เพื่อรองรับพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของโลกยุคใหม่

ดังนั้น การร่วมมือกับยูเคน่าจะเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้เชิงวิชาการด้านเทคนิคประเด็นใหม่ๆ พร้อมรับพัฒนาการทางการค้าที่เกิดขึ้น โดยไทยสนใจที่จะร่วมมือกับยูเคเรื่องการวิจัยพัฒนาอาหารแห่งอนาคต (Future Food) และอาหารที่ทำจากพืช (Plant-based Food) และกฎระเบียบการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ”

ทั้งนี้ ในปี 2564 ยูเคเป็นคู่ค้าอันดับที่ 22 ของไทย และเป็นอันดับที่ 4 ในภูมิภาคยุโรป รองจากเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ การค้าระหว่างไทยและยูเค มีมูลค่า 5,533.87 ล้านเหรียญสหรัฐ (175,223.29 ล้านบาท) โดยไทยส่งออกไปยูเค มูลค่า 3,489.72 ล้านเหรียญสหรัฐ (109,663.07 ล้านบาท) และไทยนำเข้าจากยูเค มูลค่า 2,044.15 ล้านเหรียญสหรัฐ (65,560.22 ล้านบาท)

สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ไก่แปรรูป รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และเคมีภัณฑ์