อคส.จ่อตั้งคณะทำงานโละสต๊อกข้าวสาร 2 แสนตัน ขีดเส้นปิดจ็อบ ก.ย. 65

ส่งออกข้าว

อคส.เตรียมตั้งคณะทำงานระบายข้าวสาร 2 แสนตัน หลัง นบข.ไฟเขียว 74,000 ตันสุดท้าย ยึดหลักเกณฑ์เดิม แบ่ง 3 กลุ่ม ไปทั่วไป ข้าวอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมพลังงาน ขีดเส้นปิดจ็อบได้ ก.ย. 65 นี้

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน เห็นชอบให้ อคส. ดำเนินการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลให้เป็นไปตามมติ นบข. เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 จำนวน 74,878.203 ตัน ดำเนินการเปิดระบายข้าวได้ รวมกับของเดิมที่รอระบายอีก 1.3 แสนตัน จะส่งผลให้ อคส. เปิดระบายข้าวรอบนี้กว่า 2 แสนตัน เป้าหมายระบายให้หมดภายในเดือนกันยายน 2565 นี้

เบื้องต้น หลังจาก นบข.เห็นชอบให้ อคส.เปิดการระบายข้าวในสต๊อก คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ อคส.จะเร่งจัดตั้งคณะทำงานระบายข้าวขึ้นมา เพื่อที่จะวางแผนการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องประกาศร่างการประมูลเมื่อไร อย่างไร เพราะไม่ต้องการจำกัดระยะเวลาการทำงานของคณะทำงานระบายข้าวมากเกินไป แต่หากระยะเวลาเป้าหมายที่จะต้องระบายให้หมดภายในเดือนกันยายน 2565 นี้ไม่ทัน ก็อาจจะขอขยายระยะเวลาการประมูลออกไปได้ เพื่อให้สอดคล้องการกับการทำงานมากที่สุด

สำหรับหลักเกณฑ์การเปิดประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาลจำนวนกว่า 2 แสนตันนั้น ยังคงยึดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขเดิม โดยจะเปิดประมูลข้าวใน 3 กลุ่ม คือ การประมูลข้าวเป็นไปทั่วไป และการประมูลข้าวเข้าอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมพลังงาน อย่างไรก็ดี ตนก็มีเป้าหมายที่ต้องการเร่งเปิดระบายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว