ราคาน้ำมันดิบลด หลังสหรัฐกำลังพิจารณาผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังจากสหรัฐกำลังพิจารณาผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังจากสหรัฐกำลังพิจารณาผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อเวเนซุเอลา โดยอนุญาตให้บริษัท Chevron เจรจากับประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา เพิ่อสามารถกลับมาทำธุรกิจในเวเนซุเอลาได้อีกครั้ง ซึ่งรวมการผลิตและขุดเจาะน้ำมันดิบ ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวล จากภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึ่งตัว

ฮังการียังลังเลต่อมาตรการคว่ำบาตร ของสหภาพยุโรป (อียู) ในการลดการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์จากรัสเซีย หลังก่อนหน้านี้ยุโรปวางแผนจะหาข้อสรุปเรื่องมาตรการคว่ำบาตร เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยุโรปยังไม่สามารถหาข้อสรุปแบบเป็นเอกฉันท์ได้ ทำให้ตลาดยังคงกังวลภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC+) รายงานผลผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในเดือน เม.ย. 65 ปรับลดลงกว่า 9% หรือ 860,000 บาร์เรล์ต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ ทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซีย ต่ำกว่าที่กำหนดไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากจีนมีแนวโน้มลดการส่งออกน้ำมันเบนซิน หลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ ขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคเซียปรับเพิ่มขึ่น หลังจากหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ส่งผลให้ผู้บริโภคลดปริมาณการใช้ลง ขณะที่อุปทานน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากโรงกลั่นกลับมาจากปิดซ่อมบำรุง