จุรินทร์ จับมือผู้ส่งออกข้าว ดึงนิตยสาร The Rice Trader จัดประกวดข้าวโลกที่ภูเก็ต

ข้าว

“จุรินทร์ ” จับมือสมาคมส่งออกข้าวไทย ดึงนิตยสาร The Rice Trader อเมริกาจัดประกวดข้าวโลก ที่ภูเก็ต ดันท่องเที่ยว-ส่งออก

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการขอเข้าเยี่ยมคารวะของนาย Jeremy Zwinger ผู้ก่อตั้งวารสาร The Rice Trader ซึ่งเป็นนิตยสารที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกด้านข้าวของสหรัฐอเมริกา และเป็นนิตยสารที่เป็นเจ้าของรางวัล The World’s Best Rice Award หรือรางวัลข้าวโลก ที่มีการจัดประกวดทุกปี จัดมาแล้ว 13 ครั้ง และในการจัดประกวดทั้ง 13 ครั้ง ประเทศไทยได้รางวัลชนะเลิศถึง 7 ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2021 และปี 2020 ประเทศไทยได้ที่ 1 ติดต่อกัน ว่า

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นิตยสาร The Rice Trader ประสงค์ที่จะมาจัดการประกวดข้าวโลกปีนี้ที่จังหวัดภูเก็ต และขอความสนับสนุนและความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์ด้วย ซึ่งตนยินดีอย่างยิ่ง เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้มีการประสานงานมาโดยตลอด รวมทั้งสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้มีการทำงานร่วมกันมาโดยต่อเนื่อง การจัดงานประกวดข้าวโลกปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต

และนาย Jeremy Zwinger ยืนยันกับตนว่าจะเป็นการจัดการประกวดข้าวโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยจะมีผู้ซื้อผู้ขายจากทั่วโลกมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 รายทั้งภาครัฐและเอกชนและได้เชิญตนไปกล่าวปาฐกถาพิเศษในเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทยซึ่งรัฐบาลได้ประกาศเป็นยุทธศาสตร์ ซึ่งตนตอบรับแล้ว และคิดว่าการประกวดข้าวโลกที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้

นอกจากจะเป็นการแสดงศักยภาพของข้าวไทยในตลาดโลกแล้ว จะได้มีส่วนสำคัญในการจับมือกับทุกฝ่ายเดินหน้าสู่การสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับโลกต่อไปด้วย เพื่อตอกย้ำนโยบายที่ตนยืนหยัดตลอด “รัฐหนุนเอกชนนำ” จับมือทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งภาคเอกชนของไทยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและเอกชนชาวต่างประเทศที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย และจะเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงาและฝั่งอันดามันต่อไป ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มเติมขึ้นในหมู่ผู้ค้าข้าวที่มีศักยภาพสูงมากของโลก

“โดยตัวเลขการส่งออกข้าวปีนี้คาดว่าจะดีกว่าปีที่แล้วปี โดยปี 2564 เราส่งออกข้าว 6.1 ล้านตัน และปีนี้คาดว่าตัวเลขการส่งออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 7-8 ล้านตัน จะมีส่วนดึงราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้นด้วย และล่าสุดเดือนเมษายนการส่งออกข้าวทุกหมวดเป็นบวกทุกตัว”

ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า นโยบายยุทธศาสตร์ข้าวไทยภายใต้หลักการ “ตลาดนำการผลิต” ที่มุ่งเน้นพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก ซึ่งในปีนี้ไทยจะได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 6 พันธุ์ โดยเป็นผลสำเร็จของการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ และกำหนดไว้ว่าภายใน 5 ปี ต้องได้ 12 พันธุ์ รวมถึงการลดต้นทุนการผลิตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก จากการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าวและปัจจัยบวกต่าง ๆ

ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกข้าวไทยเพิ่มขึ้นมาก ในปี 2565 (มกราคม-เมษายน) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 2.29 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 39,446 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.67% และ 36.42% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นการส่งออกข้าวขาว (47.53%) ข้าวหอมมะลิไทย (27.31%) และข้าวนึ่ง (13.84%) ไปยังภูมิภาคที่สำคัญ ได้แก่ ตะวันออกกลาง แอฟริกา เอเชีย และอเมริกา ตามลำดับ