ราคาอาหารโลกจ่อพุ่ง อินเดียสั่งงดส่งออกข้าวสาลี มีผลทันที

ราคาอาหารโลกจ่อพุ่ง อินเดียสั่งงดส่งออกข้าวสาลี มีผลทันที
Narinder NANU / AFP

อินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวสาลี กักตุนใช้ในประเทศโดยมีผลทันที หลังสงครามยูเครนทำข้าวสาลีในตลาดโลกขาดแคลน

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอินเดียมีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.) สั่งห้ามการส่งออกข้าวสาลี โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที หลังจากที่สต็อกข้าวสาลีในประเทศเริ่มส่อปัญหาขาดแคลน

รายงานระบุว่า อินเดียในฐานะชาติผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่อันดับสองของโลก พยายามที่จะควบคุมราคาข้าวสาลีภายในประเทศหลังสต็อกข้าวสาลีเริ่มได้รับผลกระทบ รัฐบาลอินเดียระบุว่า การขนส่งข้าวสาลีจะได้รับอนุญาตเฉพาะที่มีการออกหนังสือรับรองการชำระเงินโดยธนาคาร (letters of credit – L/C) แล้วเท่านั้น

นับตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุ บรรดาผู้ซื้อข้าวสาลีทั่วโลกได้แห่มาซื้อข้าวสาลีจากอินเดีย หลังจากที่การส่งออกข้าวสาลีจากภูมิภาคทะเลดำลดลงตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครน จนส่งผลให้ราคาข้าวสาลีตลอดจนผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีในอินเดียพุ่งสูงถึง 15-20% เพียงไม่นานหลังสงครามรัสเซียยูเครนปะทุ เช่นเดียวกับราคาข้าวสาลีในตลาดโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 14 ปี ซึ่งไม่เพียงแต่จะกระทบต่อปัจจัยต้นทุนราคาอาหารแล้ว การห้ามส่งออกข้าวสาลีของอินเดียคาดว่าจะกระทบต่อต้นราคาอาหารสัตว์ให้มีแนวโน้มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

อินเดียถือเป็นชาติล่าสุดที่บังคับใช้มาตรการห้ามส่งออกอาหาร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค คาซัคสถานห้ามส่งออกข้าวสาลี และแป้งข้าวสาลี ซึ่งจะยิ่งเป็นปัจจัยให้ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น จากมาตรการห้ามส่งออกซึ่งจะกระทบต่อต้นทุนการผลิตอาหาร นอกเหนือจากปัจจัยเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง