ราคาน้ำมันดิบลด ท่ามกลางความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลงต่อเนื่อง ท่ามความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยกระทบอุปสงค์น้ำมัน

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลงต่อเนื่อง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลเศรษฐกิจโลกที่อาจชะลอตัวหนักจนเข้าสู่ภาวะถดถอยทั่วโลก ส่งผลกระทบให้ความต้องการใช้น้ำมันหดตัวลง ขณะเดียวกันกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่องจนถึงปีหน้า

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 6 ก.ค. อยู่ที่ 98.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.97 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 100.69 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.08 เหรียญสหรัฐ

ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน หลังจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ให้เข้มงวดอีกครั้ง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในหลายเมืองสำคัญของประเทศ รวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ ประกอบกับพบการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ที่ค่อนข้างเร็วของโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 เป็นครั้งแรกในเมืองซีอาน ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ศาลรัสเซียมีคำสั่งให้ธุรกิจแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (CPC) ซึ่งส่งน้ำมันดิบทางท่อส่งจากคาซัคสถานผ่านทะเลดำเข้ามายังเมืองโนโวรอสซีสค์ทางภาคใต้ของรัสเซีย ระงับการดำเนินการชั่วคราว 30 วัน เนื่องจากมีปัญหาน้ำมันรั่วไหล สร้างความวิตกด้านอุปทานน้ำมันทั่วโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยที่อาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว หลังการเปิดพรมแดนของหลายประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในภูมิภาค ประกอบกับปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่ปรับสูงขึ้น