คณะแพทย์ มช.จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ 786 ร่าง ประจำปี’65

ทำบุญอาจารย์ใหญ่ มช.
ภาพจากเฟซบุ๊ก:มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ 786 ร่าง รำลึกถึงครูผู้ไร้ลมหายใจ 

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 เพจเฟซบุ๊กมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2565 ของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ เมรุวัดลัฏฐิวัน (วัดพระนอนขอนตาลศักดิ์สิทธิ์) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จำนวน 786 ร่าง

โดยมีศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะสงฆ์ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา ตลอดจนญาติพี่น้องร่วมพิธี 

โดยในการจัดงานพระราชทานเพลิงศพเพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล แสดงความเคารพและรำลึกถึงครูผู้ไร้ลมหายใจ ผู้อุทิศร่างเป็นตำราให้เป็นวิทยาทานแก่การศึกษาเล่าเรียนของนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ และคณะต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ และวานนี้ (11 ธ.ค.) ได้มีการจัดพิธีทำบุญอัฐิและลอยอังคาร (เถ้ากระดูก) เสร็จสิ้นพิธีเรียบร้อยแล้ว 

สำหรับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งที่ 3 ของประเทศไทย ต่อจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังเป็นโรงเรียนแพทย์ในส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย และได้รับการรับรองจากแพทยสภา และเป็นแห่งที่ 3 ของประเทศ ถัดจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยมีพันธกิจผลิตบัณฑิตคุณภาพ มีคุณธรรม และสร้างสรรค์งานวิจัยมาตรฐานสากล

ทำบุญอาจารย์ใหญ่ มช.3
ภาพจากเฟซบุ๊ก : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทำบุญอาจารย์ใหญ่ มช.5
ภาพจากเฟซบุ๊ก : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทำบุญอาจารย์ใหญ่ มช.7
ภาพจากเฟซบุ๊ก : คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภาพทำบุญอาจารย์ใหญ่ มช.
ภาพจากเฟซบุ๊ก : คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่