ดีเดย์ 15 มี.ค. เริ่มใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ 4 ประเภท

ดีเดย์ 15 มี.ค.เริ่มใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ 4 ประเภท
นางอมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา

ดีเดย์ 15 มี.ค. คุรุสภาเริ่มใช้ข้อบังคับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ 4 ประเภท แบ่งเป็น 3 ระดับ บ่งบอกถึงความรู้ ความเชี่ยวชาญของครู

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นางอมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 มีนาคม 2566 ได้กำหนดให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 4 ประเภท คือ 

1.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 

2.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา 

3.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา 

4.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ 

การออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ตามข้อบังคับใหม่จะเป็นใบอนุญาตที่มีการบ่งบอกถึงความรู้ ความเชี่ยวชาญของครู และให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเห็นทิศทางการพัฒนาที่ชัดเจน รวมถึงผู้รับบริการจากผู้ประกอบวิชาชีพครูมีความเชื่อมั่นในการให้บริการของผู้ประกอบวิชาชีพครู โดยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำแนกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 

1.ใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่ครู (Provisional Teaching License) หรือ P-License มีอายุ 2 ปี 

2.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น (Basic Teaching License) หรือ B-License มีอายุ 5 ปี 

3.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง (Advanced Teaching License) หรือ A-License มีอายุ 7 ปี

นางอมลวรรณกล่าวต่อว่า สำหรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ผู้ที่มีสิทธิจะได้รับ P-License ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาที่คุรุสภาให้การรับรอง โดยเข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นมา 

ดังนั้นเมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาทุกคนจะได้ P-License โดยไม่ต้องสอบ และสามารถนำ P-License ไปใช้ประกอบการทำงาน และไปสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้ ส่วนการจะรับ B-License ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาที่คุรุสภารับรองที่เข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 และผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูครบตามที่คุรุสภากำหนด 

สำหรับผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฉบับเดิมก็ใช้ใบอนุญาตฉบับเดิมจนกว่าจะหมดอายุ และเมื่อต่อใบอนุญาตจะได้ B-License ส่วนการจะรับ A-License ต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูระดับ B-License หรือฉบับเดิมอยู่แล้ว และมีวิทยฐานะตั้งแต่ระดับชำนาญการหรือเทียบเท่าขึ้นไป หรือผ่านเกณฑ์การประเมินตามระดับคุณภาพของมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด 

ทั้งนี้การขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้มีสิทธิต้องยื่นขอรับใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ของคุรุสภาที่จะเปิดระบบในวันที่ 15 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

“คุรุสภาเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกในการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ขณะนี้ทางครุสภากำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพและเร่งดำเนินการออกแนวปฏิบัติตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565


ขอให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา หรือสื่อออนไลน์ของทางคุรุสภา และขอให้ผู้เกี่ยวข้องอ่านและศึกษาข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ที่มีรายละเอียดในฉบับเต็ม เพราะเป็นเรื่องใหม่ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามหรือรับคำปรึกษากับทางคุรุสภา”