TCAS66 เด็กหลุดออกระบบ 4 หมื่น แอดมิน ทปอ.ถามแน่ใจหรือเป็นที่ระบบ?

TCAS66 ทีแคส

TCAS66 เด็กหลุดออกระบบเกือบ 4 หมื่นคน โซเชียลถามระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของไทยล้มเหลวหรือไม่ มีแนวทางจัดการอย่างไร ด้านแอดมินเพจ ทปอ. ตอบ “แน่ใจหรือว่าเป็นที่ระบบ?”

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ประกาศผล TCAS รอบ 3 รอบแอดมิชชั่นในการประมวลครั้งที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านเว็บไซต์  https://www.mytcas.com/ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ซึ่งในปีนี้เกิดกระแสดราม่าหลายเรื่อง โดยวันประกาศการประมวลผลครั้งที่ 2 นั้น กำหนดการประกาศผลคือเวลา 13.00 น. แต่ผู้สมัคร TCAS จำนวนหนึ่งเข้าไปปรับไทม์โซนโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ให้เป็นเวลาของประเทศญี่ปุ่นที่เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง ทำให้สามารถดูผลคะแนนได้ทันทีตั้งแต่ช่วง 10.00-11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยที่ไม่รอการประกาศอย่างเป็นทางการจาก ทปอ. จนทำให้กลายเป็นกระแสส่งผลให้ #dek66 ขึ้นอันดับ 1 ทวิตเตอร์ของวันนั้น

และโลกโซเชียลได้มีการแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ออกไปหลายด้าน แม้ด้านหนึ่งจะมองว่าเป็นเรื่องขำขัน แต่อีกด้านหนึ่งมองว่าการทำงานของ ทปอ.ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เด็กคิดหาวิธีโกงเข้าไปดูคะแนนสอบก่อนเวลาได้ โดยมองว่าเด็กนั้นฉลาดกว่าระบบ

เด็กหลุดระบบเกือบ 40,000 คนในรอบแอดมิชชั่น

ทั้งนี้ หลังประกาศคะแนนผลไม่นาน ทปอ.เผยข้อมูลประกาศผลครั้งที่ 2 มีรายละเอียด ดังนี้ คือ

  • ผู้สมัครรอบ 3 แอดมิชชั่นมีจำนวนทั้งหมด 124,815 คน
  • ผ่านการคัดเลือกครั้งที่ 1 จำนวน 88,093 คน
  • ยืนยันสิทธิ จำนวน 32,713 คน
  • ในจำนวนนี้ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 จำนวน  52,235 คน
  • ได้ลำดับใหม่ จำนวน 2,059 คน
  • ได้ลำดับเดิม 48,679 คน 

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกครั้งที่ 1 จำนวน 36,722 คน ในจำนวนนี้ ขอไปประมวลผลครั้งที่ 2 จำนวน 33,948 คน ผ่านการคัดเลือกครั้งที่ 2 จำนวน 1,839 คน และไม่ผ่านการคัดเลือกครั้งที่ 2 จำนวน 34,883 คน 

ทั้งนี้ จากจำนวนผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกครั้งที่ 2 มีเกือบ 40,000 คน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าระบบในปัจจุบันนี้ช่วยให้เด็กมีที่เรียนจริงหรือ? แล้วทำไมยังมีเด็กที่ไม่มีที่เรียนอยู่ในระบบจำนวนมากขนาดนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ ทปอ. ออกมารับผิดชอบ หรือชี้แจงในประเด็นนี้ด้วย

โซเชียลถามเด็กเกือบครึ่งแสนยังไม่มีที่เรียน ทปอ.จัดการยังไง

ซึ่งก็ได้มีผู้สมัครหลายคนเข้าไปสอบถามกับเพจ Mytcas.com ของ ทปอ.เกี่ยวกับการจัดการปัญหาเด็กหลุดหลุดระบบ จนกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากผู้สมัครมองว่าแนวทางการตอบคำถามของแอดมินเพจนั้นเป็นการตอบแบบห้วน ๆ เช่น

ผู้สมัครถามว่าระบบคัดเลือกของไทยล้มเหลว แต่แอดมินตอบกลับว่าแน่ใจหรือว่าเป็นที่ระบบ หรือมีการถามว่า เด็กครึ่งแสนยังไม่มีที่เรียน ทปอ.จะมีการบริหารส่วนนี้อย่างไร เด็กกำลังจะหลุดออกระบบการศึกษาใช่หรือไม่ แอดมินตอบว่า กำลังประสานทุกมหาวิทยาลัยรับเด็กรอบ 4 ให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม กรณีดราม่าแอดมินเพจ mytcas นั้น ไม่ใช่ครั้งแรก อย่างปีที่ผ่านมา การตอบของแอดมินเพจสร้างดราม่าจนเกิด #แบนทปอ. ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยมาแล้ว

ซึ่งในเวลานั้นมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ให้แอดมินเพจ เปลี่ยนแปลงลักษณะการตอบคำถามที่ควรจะคิดถึงจิตใจเด็กด้วย

แอดมินเพจ mytcas.com