ปลัด อว.บินต่างประเทศอีก 3 ทริปก่อนเกษียณ แม้ถูกแฉใช้งบฯมหาศาลไปแล้ว 32 ทริป

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล
ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล

ปลัด อว.ถูกแฉเดินทางไปต่างประเทศ 32 ทริปตั้งแต่ มี.ค. 2565-สิ้นเดือน ก.ย. 2566 ใช้งบฯมหาศาล มีคิวบินต่ออีก 3 ทริป ก่อนเกษียณเดือน ต.ค.นี้ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงวิจารณ์สนั่น 

วันที่ 6 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเฟซบุ๊ก “Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ ถึงปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้เดินทางไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป ตั้งแต่เดือน มี.ค. ปี 2565-สิ้นเดือน ก.ย. ปี 2566 โดยโพสต์ระบุข้อความว่า

“ปลัดกระทรวง อว. เดินทางไปต่างประเทศภายในระยะเวลา 18 เดือน มากถึง 32 ทริป จริงหรือไม่ ไปทำอะไร ใช้งบประมาณไปเท่าไหร่ ไอ้เราก็ไม่ค่อยชอบเดินทางซะด้วย ว้าวุ่นเลยทีนี้” 

ล่าสุด มติชน รายงานว่า ไม่สามารถติดต่อ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว.ได้ ซึ่งมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ อว.ว่า นพ.สิริฤกษ์ได้เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยวันที่ 6-10 กันยายน มีกำหนดเดินทางไปประชุมประจำปี นักวิชาชีพ ไทย-แคนาดา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเดินทางไปพร้อมกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานองค์กรอิสระของกระทรวงหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นต้น 

หลังจากนี้ วันที่ 11-15 กันยายน จะเดินทางไปประเทศเม็กซิโก และวันที่ 24-30 กันยายน จะเดินทางไปประเทศออสเตรเลีย

แหล่งข่าวจาก อว.กล่าวว่า เวลานี้ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ภายใน อว.ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องที่ นพ.สิริฤกษ์ เดินทางไปต่างประเทศกันจำนวนมาก 

โดยที่ผ่านมา ทั้ง นพ.สิริฤกษ์ และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรี อว. เดินทางไปต่างประเทศบ่อยมาก โดยส่วนมากใช้เงินจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) แต่บางหน่วยงานต้องใช้เงินหน่วยงานตัวเอง ซึ่งมีการวิจารณ์กันอย่างหนาหูว่า การใช้เงินไปทำการดังกล่าวทำให้บางหน่วยงานไม่มีเงินเพียงพอสำหรับปฏิบัติภารกิจ

แหล่งข่าวจาก อว.กล่าวอีกว่า หลังจากนั้น ในเดือนตุลาคม นพ.สิริฤกษ์จะเกษียณอายุราชการ โดยยังมีกระแสข่าวด้วยว่า ใน อว.ยังมีความวุ่นวายเรื่องการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรี อว. และ นพ.สิริฤกษ์ ให้การสนับสนุน นางสาววิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งมีความอาวุโส ลำดับที่ 4 ภายในกระทรวง ทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มข้าราชการจำนวนมาก ถึงขั้นมีการประท้วงกันอย่างวุ่นวาย

ทั้งนี้ ข้าราชการที่มีอาวุโส ลำดับที่ 1 ต่อจาก นพ.สิริฤกษ์ ที่มีสิทธิขึ้นเป็นปลัด อว.คือ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ลำดับที่ 2 คือ นายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. ลำดับที่ 3 คือ น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการ อว. และลำดับที่ 4 คือ น.ส.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการ วช.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นพ.สิริฤกษ์ได้สนับสนุนให้นางสาว วิภารัตน์ขึ้นเป็นปลัด อว.คนต่อไป โดยเคยพยายามผลักดันให้นำรายชื่อให้คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง ในช่วงปลายสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการคัดค้านของข้าราชการภายในกระทรวงว่าไม่มีความเหมาะสม ไม่มีความเชี่ยวชาญชัดเจน ทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี งานวิจัย แต่ที่ผ่านมามีความสนิทสนม และ วช.เป็นหน่วยงานที่อำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางแต่ละครั้งของทีมงาน นพ.สิริฤกษ์ เมื่อจะไปต่างประเทศเท่านั้น 

ทั้งนี้ นพ.สิริฤกษ์ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า หลังเกษียณอายุราชการแล้วจะไปนั่งเป็นประธานบอร์ดกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานให้ทุนการวิจัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ