จุฬาฯ เปิดตัวข้อสอบใหม่ TBAT สำหรับเข้าเรียนคณะสายวิทย์สุขภาพ

จุฬา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาฯ เปิดตัวข้อสอบใหม่ TBAT สำหรับเข้าเรียนคณะสายวิทย์สุขภาพ กลุ่มหลักสูตรนานาชาติ จัดสอบ 2 ครั้งต่อปี

วันที่ 26 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาข้อสอบตัวใหม่ที่มีชื่อว่า TBAT (Thai Biomedical Admissions Test) สำหรับใช้ยื่นเข้าเรียนคณะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพในกลุ่มของหลักสูตรนานาชาติ

โดยข้อสอบ TBAT คือข้อสอบที่วัดความรู้ด้านเนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ คือ ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี โดยเป็นรูปแบบภาษาอังกฤษ คะแนนสอบจะนำไปใช้ในกลุ่มคณะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น คณะแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ โดยมีค่าสมัคร 1,600 บาท คะแนนสามารถเก็บได้ 2 ปี

สอบ 3 วิชา

จัดสอบ 3 วิชาคือ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา รายละเอียดมีดังนี้

  • ฟิสิกส์ 30 ข้อ 60 นาที
  • เคมี 55 ข้อ 60 นาที
  • ชีววิทยา 55 ข้อ 60 นาที
  • โดยมีคะแนนเต็ม 2,400 คะแนน

จัดสอบปีละ 2 รอบ

  • จะจัดสอบ 2 รอบต่อปี คือเดือนกรกฎาคม และเดือนตุลาคม
  • สำหรับปี 2567 จะเปิดรอบทดลองสอบในเดือนกรกฎาคม 2567 และรอบสอบจริงตุลาคม 2567

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคะแนน TBAT สามารถนำไปใช้ในกลุ่มคณะดังกล่าวของจุฬาฯ หลักสูตรนานาชาติได้ในรอบ Early Admission และรอบ Admission โดยคะแนนไม่ต้องยื่นเอง ศูนย์ทดสอบจะส่งใบรายงานคะแนนไปที่หลักสูตรที่สมัครเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้คณะแพทย์ จุฬาฯ ได้ยกเลิกใช้ผลคะแนน BMAT ยื่นสมัครใน TCAS แล้ว ซึ่งต้องรอติดตามว่าจะมีการนำคะแนนจาก TBAT ไปใช้ในหลักสูตรแพทย์ปกติด้วยหรือไม่ รวมถึงจะมีหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เคยใช้ BMAT จากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ มาใช้คะแนน TBAT ด้วยหรือไม่ เพราะข้อสอบ BMAT นั้นไม่มีแล้ว หรือหากไม่ใช้ก็ต้องติดตามว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์อื่น หรือมีพัฒนาข้อสอบใหม่ ๆ ของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ขึ้นมาทดแทน

ที่มาข้อมูล : เฟซบุ๊กเพจ Dek-D’s TCAS สอบติดไปด้วยกัน