กลยุทธ์ 5 Global Index สจล.ปรับทิศบริหารองค์กรสู่ความยั่งยืน

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างฉับพลัน ทั้งนั้น เพราะผู้บริหารการศึกษาไม่เฉพาะต่างประเทศเท่านั้น หากในประเทศไทยเองก็มีการปรับโครงสร้าง พัฒนาหลักสูตร เปิดสาขาที่รองรับกับความต้องการของผู้เรียนมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี นวัตกรรม และดิจิทัลทั้งหลาย

ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยหลายแห่งก็มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ทั้งในส่วนของการออกแบบหลักสูตรร่วม หรือการนำจุดแข็งของแต่ละมหา’ลัยมาเชื่อมโยงกัน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดมิติมุมมองทางการศึกษากว้างขึ้น นอกจากนั้นเปิดโอกาสให้นักศึกษาของทั้ง 2 มหาวิทยาลัยมีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนในประเทศของตน เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ และสร้างทัศนคติใหม่ ๆ ให้กับผู้เรียน

ซึ่งเหมือนกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีภารกิจในการเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็มีภารกิจสำคัญในการให้การศึกษา การวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม สังคม รวมทั้งการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนระดับชาติในมิติต่าง ๆ

สจล.กำหนดเป็นดัชนี 5 Global Index เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การเป็น “ผู้นำนวัตกรรมระดับโลก” (The World Master of Innovation) สร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อคนทุกคน รวมทั้งสร้างเสริมทักษะความรู้ให้ประชากรไทย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มีศักยภาพพร้อมเป็นกำลังขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี
รศ.ดร.คมสัน มาลีสี

“รศ.ดร.คมสัน มาลีสี” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ทิศทางการบริหารงานปี 2567 ต่อจากนี้ไปจะวางแผนงานเป็นระบบ มีตัวชี้วัด และเป้าหมายชัดเจนขึ้น เพื่อนำมาซึ่งกระบวนการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ โดย สจล.กำหนดเป็นแผนกลยุทธ์ตัวชี้วัด 5 Global Index ในการขับเคลื่อนงานของสถาบันด้านวิชาการ งานด้านวิจัย และนวัตกรรม งานบริการสังคม ดังนี้

Index ที่ 1 Global Citizen สร้างนักศึกษาที่มีศักยภาพ และมีความสามารถในการแข่งขัน

“ด้วยการสร้างหลักสูตรทันสมัย ตรงกับความต้องการของตลาด ทั้งยังปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ทั้งนั้น เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน พัฒนาทักษะ เน้นการปฏิบัติจริง เพราะเราจะผลักดันให้นักศึกษาเริ่มทำโปรเจ็กต์ตั้งแต่ปี 1 เน้นทักษะการปฏิบัติ การแก้ปัญหา และการทำงาน สร้างพื้นที่เรียนรู้ร่วมกันของทุกคณะ สร้างหลักสูตร Transdisciplinary บูรณาการร่วมระหว่างคณะที่มีความแตกต่างของศาสตร์และศิลป์

รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถด้านภาษาให้กับนักศึกษา พร้อมกับจัดตั้งสำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KMITL Life Long Learning Center : KLLC) จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นเพื่อสะสมเครดิต และเพิ่มทักษะแก่ผู้สนใจทุกช่วงวัย เพื่อสร้างโอกาสนักเรียน นักศึกษาสู่การเป็นนวัตกร หรือเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ สามารถแข่งขันได้ในระดับโลกได้”

Index ที่ 2 Global Innovation จากการเรียนรู้ สู่นวัตกรรมเพื่อประเทศแข่งขันเวทีโลก

“เราจะสนับสนุน ยกระดับคุณภาพงานวิจัยและนวัตกรรมสู่ระดับแนวหน้า เพื่อนำไปใช้ได้จริง หรือแก้ไขปัญหาสังคมและประเทศ ซึ่งจะมีการผลักดัน และส่งเสริมให้ผู้ทำวิจัยทำผลงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ไปสู่ได้รับการตีพิมพ์ หรือเผยแพร่ในระดับนานาชาติ เพื่อให้ได้รับการอ้างอิง

โดยผลงานวิจัย หรือสิ่งประดิษฐ์ หรือผลงานนวัตกรรม หรืองานสร้างสรรค์ที่ได้รับรางวัลระดับชาติและนานาชาติจะได้รับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อนำไปสู่การพลิกโฉมประเทศไทยสู่สังคมก้าวหน้า เพื่อสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน”

Index ที่ 3 Global Learning วิทยาเขตชุมพรฯ ด่านช้าง ดินแดนแห่งการเรียนรู้

“เราดำเนินการสร้างวิทยาเขตชุมพรฯ และพื้นที่สถาบันที่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจรร่วมกับชุมชน โดยเฉพาะด้านเกษตรอัจฉริยะ ด้านพลังงาน ด้วยการใช้โมเดล BCG เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจชีวภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มของทรัพยากรชีวภาพ เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจหมุนเวียน

โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่าหรือยาวนานที่สุด ยิ่งเฉพาะการนำองค์ความรู้ด้านวิจัยและนวัตกรรมมาพัฒนาพื้นที่เกษตรอัจริยะ สร้างงาน และอาชีพให้กับชุมชน”

Index ที่ 4 Global Infrastructure เพิ่มคุณภาพชีวิตของบุคลากรและนักศึกษา

“สร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนและการทำงาน โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการอำนวยความสะดวก รวมทั้งปรับปรุงอาคารต่าง ๆ และสภาพแวดล้อมไปสู่ Green University ด้วยการเพิ่มการใช้พลังงานสะอาด เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ตามอาคารต่าง ๆ รวมถึงการปรับภูมิทัศน์สถาบันให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มระบบความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี เข้าถึงง่าย รวดเร็ว แม่นยำ

โดยสำนักวิจัยเมืองอัจฉริยะจะให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรทางกายภาพให้เกิดความคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกันทั้งห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ และห้องประชุม พร้อมกับส่งเสริมกิจกรรมกีฬา และการออกกำลังกายด้วย”

Index ที่ 5 Global Management คนพร้อม ระบบพร้อม วิ่งไปด้วยกัน ด้วยธรรมาภิบาล

“เรามุ่งให้มีระบบการบริหารจัดการภายในสถาบันที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ด้วยการบริหารงานด้วยข้อมูล (Data-Driven Organization) ตั้งสำนักบริหารจัดการข้อมูลดิจิทัล (KMITL Data management center : KDMC) ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลจากทุกหน่วยงานมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อการตัดสินใจ และการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

พัฒนาระบบการบริหารงานบุคคล และการเงินที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาศักยภาพของบุคลากร พัฒนาระบบประเมินศักยภาพพนักงาน DPBP ส่งเสริมโครงการผู้บริหารพบประชาคม และนักศึกษา เพื่อแชร์ทรัพยากรบุคลากรร่วมกัน เช่น ด้านการเรียนการสอนข้ามคณะ วิทยาลัย เพื่อดึงศักยภาพบุคลากรมาร่วมกันพัฒนาสถาบัน”

“รศ.ดร.คมสัน” กล่าวอีกว่า แผนบริหารทั้ง 5 Global Index จะกำหนดกระบวนการที่เรียกว่า KMITL Readiness Level (KRL) โดยวางเป้าหมายระยะปี พ.ศ. 2567-2569 เพื่อทบทวนและปรับปรุงแผนการดำเนินงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสังคมโลก โดยเราจะมีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ระบบ และกระบวนการทำงานออกเป็นระดับตามเป้าหมายในแต่ละปี

“เพราะวิธีการนี้จะเป็นการสร้างความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมจากบุคลากรทุกคน เพื่อพัฒนาคนและองค์กรไปพร้อม ๆ กันอย่างมีเป้าหมาย และมีทิศทางที่ชัดเจน จนก้าวไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายคือ The World Master of Innovation ในอนาคต”