วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี คว้าแชมป์ EchoVE Contest ระดับประเทศ เหินฟ้าดูงานที่สิงคโปร์

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดการแข่งขันภาษาอังกฤษภายใต้ชื่อ EchoVE Contest (เอคโค่วี คอนเทสต์) ขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับนักเรียนอาชีวะทุกระดับชั้น ทุกสาขาวิชาชีพ อันเป็นแผนงานต่อเนื่องในโครงการ ‘EchoVE (เอคโค่วี) อังกฤษดี ชีวิตไกล’ แผนพัฒนาเชิงรุกในการเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษด้วยแอปพลิเคชัน EchoVE (เอคโค่วี) ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีภารกิจในการผลักดัน และขับเคลื่อนการศึกษาให้ทันต่อยุคสมัยและเป็นเครื่องมือหลักในการศึกษาต่อและประกอบวิชาชีพ กระทรวงศึกษาธิการจึงวางนโยบายให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในปัจจุบัน ให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น โดยอาชีวศึกษาเป็นอีกภาคส่วนสำคัญที่ควรได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นสถานศึกษาที่สำคัญที่จะผลิตบุคลากรคุณภาพของประเทศในการขับเคลื่อนวิชาชีพและการปฏิบัติงานจริงในภาคส่วนต่าง ๆ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

“นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานในการแข่งขัน EchoVE Contest กล่าวว่า แอปพลิเคชันสอนภาษาอังกฤษ EchoVe นี้ เป็นนวัตกรรมของการศึกษายุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยปรับการศึกษาไทยให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของศตวรรษที่ 21 ควบคู่ไปกับการขยายโอกาสการพัฒนาทักษะด้านภาษาให้ทั่วถึงแก่นักเรียน นักศึกษาทุกระดับ ทุกสาขาอย่างเท่าเทียม

“EchoVE จึงตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 โดยเฉพาะสำหรับการศึกษาสายวิชาชีพที่จะกลายเป็นแรงงานสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในอนาคต ดังนั้นการส่งเสริมและสร้างทักษะทางภาษาให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม จึงเป็นการเสริมศักยภาพในการแข่งขันให้กับประเทศในอนาคตด้วยเช่นกัน ซึ่งศักยภาพของนักเรียนจากการแข่งขันในวันนี้เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีถึงผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ที่ทาง สอศ. ปฏิบัติงานเชิงรุกมาตลอดปี”

“EchoVE Contest เป็นการแข่งขันภาษาอังกฤษของนักเรียนอาชีวะ ที่มีจำนวนวิทยาลัยตอบรับเข้าร่วมมากถึง 126 วิทยาลัย ใน 61 จังหวัดทั่วประเทศสำหรับการแข่งขันประเภททีม และอีก 577 วิทยาลัย สำหรับการแข่งขันในรางวัลประเภทต่าง ๆ โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ระดับประเทศ เป็นการแข่งขันของ 15 ทีมที่เป็นตัวแทนจากทั้ง 5 ภาคทั่วประเทศ และการตัดสินผู้ชนะเลิศระดับประเทศจัดขึ้นวันที่ 18 ตุลาคม 2561”

วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี

วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี โชว์เหนือคว้าแชมป์รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันภาษาอังกฤษ EchoVE Contest โดยได้รับโล่รางวัลชนะเลิศ ประกาศนียบัตร ทุนการศึกษามูลค่า 50,000 บาท พร้อมคอร์สเรียน TOEIC Success Guarantee Pack จากสถาบันสอนภาษาอังกฤษ XCHANGE English (เอ็กซ์เชนจ์ อิงลิช) และได้โอกาสไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ ส่วนรองชนะเลิศอันดับหนึ่งคือทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีดรุณาโปลีเทคนิค และรองชนะเลิศอันดับสองคือทีมจากวิทยาลัยเทคนิคตราด ที่ต่างก็ทำผลงานและคะแนนในการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม

นับว่าความร่วมมือในการใช้แอปพลิเคชันในการเรียนการสอน เป็นการผลักดันให้นักเรียนอาชีวศึกษาได้พัฒนาศักยภาพและฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ซึ่งจะทำให้เกิดการยกระดับคุณภาพของบุคลากรในทุกวิชาชีพต่อไป