“ศศินทร์” ติดท็อป 50 โลก หลักสูตร MBA 2 ปี

เดอะไทม์ ไฮเออร์ เอดดูเคชั่น (The Times Higher Education-THE) และวอลล์สตีท เจอร์นัล (Wall Street Journal -WSJ) นิตยสารชั้นนำของสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาประกาศอย่างเป็นทางการให้สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยติดอันดับที่ 43 ของโลก สำหรับหลักสูตร MBA 2 ปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกและเป็นสถาบันบริหารธุรกิจแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับครั้งนี้

“พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวว่า เป็นความสำเร็จของศศินทร์และโดยเฉพาะปีนี้เป็นปีที่ 36 แห่งการสถาปนาสถาบัน การติดอันดับครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเลิศทางด้านวิชาการของสถาบันที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

“ผมมั่นใจว่าสิ่งที่ได้รับครั้งนี้จะช่วยทำให้ศศินทร์บรรลุปณิธานในการร่วมพัฒนาผู้นำที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์ที่กำลังเผชิญ พร้อมทั้งมีจิตใจที่เข้มแข็ง และมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างสรรค์สังคมในอนาคต”

“สำหรับการจัดลำดับ THE/WSJ Ranking ดำเนินการจากการรวบรวมข้อมูลคุณภาพของ business school ทั่วโลก โดยใช้ตัวชี้วัดที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจาก WSJ/THE US College Rankings เพื่อวัดคุณภาพด้านการเรียนการสอนและความพึงพอใจของบัณฑิต ข้อมูลจากบัณฑิตกว่า 23,000 คน จาก business school จำนวน 134 แห่ง ถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อการจัดลำดับ THE/WSJ Ranking”

ทั้งนี้ ในการจัดอันดับดังกล่าวมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้รับการจัดลำดับเป็นอันดับที่ 1 สำหรับหลักสูตร MBA 2 ปี ในระดับโลก ตามด้วยมหาวิทยาลัยคอร์เนล และมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิวท์ ตามลำดับ

“พารณ” กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในทวีปเอเชียที่ริเริ่มพัฒนาความรู้กับ business school ชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา อาทิ Northwestern University”s Kel-logg School of Management และ the University of Pennsylvania”s Wharton School

“ในปี 2553 ศศินทร์ยังเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับรองคุณภาพมาตรฐานการศึกษาด้านบริหารธุรกิจระดับสากล จาก Associationto Advance Collegiate Schools of Business (AACSB) ของสหรัฐอเมริกา และ EQUIS ที่เป็นมาตรฐานจาก EuropeanFoundation for Management Development (EFMD) ของยุโรป ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งของมหาวิทยาลัยธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการรับรองการประกันคุณภาพจากทั้ง 2 ระบบอีกด้วย”

ศศินทร์จัดการเรียน การสอน และให้บริการทางวิชาการ ประกอบด้วย 1) Master of Business Administration Program-MBA) เป็นหลักสูตรที่สามารถปรับเปลี่ยนได้เพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด

2) หลักสูตร Dual MBA & Master of Engineering Program หรือหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ควบกับหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จาก 2 คณะยอดนิยมและ 2 สถาบันชั้นนำ

3) Master of Business AdministrationProgram (Executive) เป็นหลักสูตร 18 เดือน สำหรับผู้บริหารระดับกลาง

4) Doctor of Philosophy Program in Business Administration (Ph.D.) เป็นหลักสูตรนานาชาติแขนงสาขาวิชาการตลาดและแขนงวิชาการเงิน

และ 5) Executive Development Programs ซึ่งเปิดอบรม 3 ประเภท คือ หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง, หลักสูตรการบริหารจัดการ/อบรม/สัมมนาระยะสั้น และหลักสูตรการบริหารจัดการ/อบรม/สัมมนาสำหรับองค์กร/บริษัท/หน่วยงาน

จึงนับเป็นความสำเร็จของศศินทร์ ที่มุ่งให้การเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนสามารถจัดการและแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้