นายกฯ “ติวฟรี ฉบับเต็ม” สร้างจิตอาสาดึงเด็กเก่งช่วยติวเพื่อน

ครอบครัวที่รวยกว่ามักมีโอกาสเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาที่ดีกว่า แต่ในประเทศไทยยังมีเด็กกว่า 80% ที่ยังขาดโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่ดี ซึ่งเป็นความเหลื่อมล้ำและเป็นต้นเหตุพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของความเหลื่อมล้ำในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

กระทรวงศึกษาธิการและกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงริเริ่มโครงการติวฟรีดอทคอม โดยร่วมมือกับติวเตอร์ชื่อดังจากหลายสถาบัน ได้แก่ โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์, โรงเรียนกวดวิชาวรรณสรณ์ (เคมี อ.อุ๊), สถาบันกวดวิชาออนดีมานด์, โรงเรียนกวดวิชา WE BY THE BRAIN, สถาบัน SociThai, สถาบัน InterPass, สถาบันสอนภาษาอังกฤษ Xchange English, โรงเรียนกวดวิชา the ideal,  และสถาบันกวดวิชา A level ผลิตบทเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระวิชา คือ ภาษาไทย สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เพื่อเรียนผ่านเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน และสามารถดาวน์โหลดบทเรียนทั้งหมดไปเปิดใช้ในที่ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตได้ทุกวิชา

ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดตัวโครงการ “ติวฟรี ฉบับเต็ม” มอบเป็นของขวัญเด็กไทยปี 2562 ระดมติวเตอร์ดังจากหลายสถาบัน สอนเข้มออนไลน์ฟรีทุกกลุ่มวิชา พร้อมนำร่อง “ติวเตอร์น้อยอาสาติวเพื่อน” หวังเพิ่มประสิทธิผลทางการศึกษา ดึงเด็กเก่ง ถ่ายทอดความรู้สู่เพื่อนนักเรียน สร้างความรับผิดชอบ เพิ่มพูนทักษะการสื่อสาร และปลูกฝังจิตอาสาสู่เด็กไทย

“อริสรา ธนาปกิจ” หรือครูพี่แนน ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ หนึ่งในติวเตอร์ผู้เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า การให้นักเรียนสอนกันเองเป็นอีกวิธีการที่ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการกระตุ้นให้เด็กที่มาเรียนได้มี output-based learning คือ เรียนแล้วได้คิด ได้พยายามเข้าใจกับเนื้อหาการเรียนจริง ๆ เพราะมีเป้าหมายในการเรียนที่ชัดเจนว่า ต้องเรียนให้รู้จริงเพื่อเอาไปสอนคนอื่นต่อได้

“โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้ภาพรวมของเด็กทั้งหมดให้มีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน ช่วยทดแทนเรื่องการรอพัฒนาศักยภาพจากครูเพียงด้านเดียว อีกทั้งกระบวนการเรียนการสอนระหว่างเพื่อน นอกจากจะช่วยเพิ่มพูนทักษะความรู้ในเรื่องที่นำมาสอนแล้ว ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันให้มากขึ้น ได้ฝึกทักษะการสื่อสาร และนักเรียนผู้สอนเองยังได้ฝึกพัฒนาตัวเองในเรื่องความรับผิดชอบและได้รับรู้ถึงคุณค่าในการช่วยเหลือผู้อื่นอีกด้วย”

เราเชื่อมั่นในพลังแห่งการยกกำลัง คือ ถ้าเด็กเก่ง 1 คน ในวันนี้กลับไปสอนเพื่อน ๆ ต่ออีก 3 -5 คน และคนที่ได้รับความรู้จากนักเรียนคนแรกถ่ายทอดความรู้แบบ 1:3 ต่อเรื่อย ๆ ได้นั้น เท่ากับว่าน้อง ๆ ได้รับโอกาสทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และเป็นต้นน้ำแห่งความรู้ที่จะถูกส่งต่อกันไปไม่รู้จบ

โครงการ “ติวเตอร์น้อย อาสาติวเพื่อน” เปิดรับสมัครในช่องทางออนไลน์ โดยนักเรียน โรงเรียน หรือสถาบันกวดวิชา ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.ติวฟรี.com ไลน์แอดโครงการติวฟรี @TUIFREE หรือโทร 02-736-3637