7 เคล็ดลับสำคัญ พูดอังกฤษอย่างมั่นใจ

เพราะว่า “ความไม่มั่นใจ” เป็นปัญหาหลักที่ทำให้เด็กไทยไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารระหว่างบุคคล หรือการพูดในที่สาธารณชน อย่างไรก็ตาม หากเด็ก ๆ ผ่านการฝึกฝนการพูดภาษาอังกฤษมาเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง และกล้าที่จะสื่อสารหรือแสดงออกด้านภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

ทั้งนั้น บริติช เคานซิล ได้ระดมความคิดเห็นจากครูผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายประเทศทั่วโลกของบริติช เคานซิล ว่า ทำอย่างไรจึงจะเสริมความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ๆ ซึ่งสามารถสรุปออกมาเป็น 7 เคล็ดลับ ดังนี้

หนึ่ง เลียนแบบไอดอล หรือศิลปินที่ชื่นชอบ เมื่อดูภาพยนตร์เรื่องโปรด รายการทีวี คลิปจากยูทูบ หรือเพลงภาษาอังกฤษที่ตัวเองสนใจ นอกจากจะสนุกไปกับการแสดงของนักแสดง หรือไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบแล้ว ควรฟังอย่างตั้งใจว่าพวกเขาพูดอะไร และลองพูดตามประโยคนั้น โดยให้ฟังซ้ำและพูดตามหลาย ๆ ครั้ง รวมถึงอาจเปิดคำบรรยายภาษาอังกฤษประกอบด้วย ตรงนี้จะช่วยฝึกการอ่านออกเสียงได้เป็นอย่างดี

สอง ฝึกพูดกับเจ้าของภาษาโดยตรงปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการฟรีสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกพูดภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา ซึ่งเป็นลักษณะของการผลัดกันพูดคุย เช่น เราพูดภาษาอังกฤษกับเขาแล้ว อีกฝ่ายหนึ่งพูดภาษาไทยกับเรา โดยแต่ละฝ่ายจะช่วยแก้ไขการใช้ภาษาและสำเนียงของคู่สนทนาให้กัน สามารถเข้าไปดูตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้บริการได้ทาง www.lifewire.com/free-language-exchange-websites-1357059 หรือฝึกกับผู้เชี่ยวชาญการสอนภาษาอังกฤษโดยตรง เพื่อให้ได้สำเนียงที่ถูกต้อง

สาม ตั้งชมรมภาษาอังกฤษกับเพื่อน โดยเด็ก ๆ อาจเลือกสถานที่บางแห่งแล้วไปเที่ยวกับเพื่อน แต่ตั้งกฎไว้ว่าในการไปเที่ยวด้วยกันต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งอยากจะแนะนำว่าเพื่อนที่เลือกมาร่วมสนุกด้วยกันควรเป็นคนที่เก่งภาษาอังกฤษ และเราอยู่ด้วยแล้วมีความสุข เพราะหากไปเที่ยวกับคนที่เราอยู่ด้วยแล้วเครียดก็อาจทำให้เราไม่อยากพูดภาษาอังกฤษ

สี่ ลองกิจกรรมการฝึกพูดออนไลน์ โดยแนะนำ https://learnenglishteens.britishcouncil.org/skills/speaking ซึ่งมีวิดีโอและข้อมูลหัวข้อต่าง ๆ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ อย่างการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย รวมถึงยังมีเคล็ดลับอื่น ๆ อีกมากมายให้ค้นหาและทดลองทำ

ห้า อ่านออกเสียงดัง ๆ สำหรับคนที่ชอบอ่านนวนิยายหรือเรื่องสั้น แนะนำให้ใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาทีต่อวันในการอ่านปกติ และอีก 30 นาทีในการอ่านออกเสียงดัง ๆ ซึ่งนี่เป็นวิธีที่ดีที่ช่วยพัฒนาทักษะการอ่านและฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษ ถ้าหากสงสัยการอ่านออกเสียงของคำนั้น ๆ สามารถเปิดดูข้อมูลได้จากกูเกิลหรือยูทูบโดยไม่จำเป็นต้องเข้าใจความหมายของทุกคำที่พูด เพราะเป้าหมายของวิธีนี้คือ การได้ฝึกความมั่นใจในการพูดมากกว่า โดยอาจฝึกอ่านออกเสียงดัง ๆ ในห้องที่เป็นส่วนตัวอย่างห้องนอนหรือห้องอื่น ๆ ของบ้านที่ให้ความรู้สึกสบาย ๆ ในส่วนของคนที่ชอบร้องเพลงภาษาอังกฤษก็สามารถเข้าไปฝึกร้องได้ที่ https://lyricstraining.com/

หก สร้างภาพความสำเร็จแบบที่ต้องการ อยากให้ลองหลับตาและจินตนาการถึงภาพความสำเร็จของการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับคนอื่น ๆ ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว จินตนาการว่าตัวเองได้รับรอยยิ้มและคำชื่นชมจากผู้ฟังแล้วให้จดจำภาพรวมถึงความรู้สึกนั้นไว้ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ตามที่จินตนาการจะทำให้เกิดความมั่นใจและกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษออกไป

และ เจ็ด อัดวิดีโอการพูดของตัวเอง ซึ่งการอัดวิดีโอขณะที่ตัวเองกำลังพูด แล้วนำกลับมาเปิดดูซ้ำ ๆ จะทำให้เห็นว่าการพูดของเราเป็นอย่างไร และควรปรับปรุงส่วนไหนบ้าง โดยอาจแชร์วิดีโอให้กับครอบครัวหรือเพื่อนดูด้วย เพื่อให้พวกเขาแนะนำเพิ่มเติม หลังจากนั้น เรากลับไปฝึกพูดใหม่อีกครั้ง และทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับคนที่ลองทำตาม 7 เคล็ดลับข้างต้นแล้ว อยากเติมเต็มทักษะภาษาอังกฤษของตัวเองมากกว่าเดิม ลองดูคอร์สเรียน Secondary Success ของบริติช เคานซิล ซึ่งออกแบบมาสำหรับเด็กและเยาวชนอายุ 12-17 ปี

โดยคอร์สนี้จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจการใช้ภาษาอังกฤษในโรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ระดับมหาวิทยาลัยทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันด้วยบทเรียนที่จำลองจากสถานการณ์จริง และเนื้อหาการเรียนที่เข้มข้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.britishcouncil.or.th/english/children/secondary