นักเรียนเลว สมทบ ภาคีนักเรียน KKC แต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน 1 ธ.ค.

นักเรียน

นักเรียนเลว ประกาศชวนนักเรียนไทย แต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน สมทบ ภาคีนักเรียน KKC วันที่ 1 ธันวาคมนี้ 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทวิตเตอร์ “นักเรียนเลว” ได้ทวีตข้อความเชิญชวน แต่งชุดไปรเวท ไปโรงเรียน วันที่ 1 ธันวาคม

ทวีตดังกล่าว ระบุว่า ให้นักเรียนสลัดทิ้งเครื่องแบบนักเรียนที่สวมใส่อยู่ในปัจจุบัน พร้อมเชิญชวนให้วันที่ 1 ธันวามคม นี้ สวมใส่ “ชุดไปรเวท” ไปโรงเรียน แทน

การเชิญชวนข้างต้น สืบเนื่องจาก ที่เฟซบุ๊ก ภาคีนักเรียน KKC ได้โพสต์เชิญชวนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้เช่นกัน อีกทั้งยังมีการตั้งคำถามกับการสวมเครื่องแบบนักเรียน ดังนี้

  • หากใส่ชุดไปรเวทไปครูจะไม่ให้เราเข้าเรียนเพียงเพราะเราไม่ได้ใส่เครื่องแบบ?
  • สุดท้ายแล้วเราไปเรียนเพื่ออะไรกันหากสิ่งที่ครูและผู้ใหญ่ให้ความสนใจมากกว่าการเรียนคือเครื่องแบบนักเรียน?
  • หากนักเรียนไม่มีเงินมากพอจะซื้อชุดนักเรียน=ไม่มีสิทธิ์เข้าเรียนหรอ?
  • หากใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนจะเพิ่มความเหลื่อมล้ำจริงหรือไม่ เรามาทดลองกัน

ทั้งนี้ ภาคีนักเรียนฯ ยังระบุอีกว่า “ถ้าปล่อยให้ 10 คนใส่ชุดไปรเวท 10 คนนั้นอาจถูกทำโทษ แต่หากนักเรียนทั้งโรงเรียนใส่ชุดไปรเวท ทุกคนลองคิดภาพว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นบ้าง”

ขณะที่ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ระบุว่า การเชิญชวนของนักเรียนถือเป็นสิทธิ และหากมีการแต่งชุดไปรเวทจริง คงไม่ถึงขั้นห้ามเด็กเข้าไปนั่งเรียน แต่ต้องพิจารณาด้วยว่า การไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียน จะผิดระเบียบของโรงเรียนหรือไม่ เพราะแต่ละแห่งก็มีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตามอยู่ พร้อมระบุว่า การชุดนักเรียนจะมีผลดีในทางอ้อม เช่น เป็นเวลาออกไปข้างนอก ชุดนักเรียนจะสามารถบ่งบอกได้ว่า อยู่โรงเรียนใด หากได้รับอันตรายหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้น ก็จะได้รับความช่วยเหลือทันที ขณะเดียวกันก็จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้วยเช่นกัน