เด็กจบใหม่ออกสู่ตลาด 3-4 แสนคนปีนี้ อว. ห่วงขาดความอดทนต่องาน

บัณฑิต-เด็กจบใหม่ .
Photo : Pixabay

กระทรวง อว. จับตาการได้งานคนรุ่นใหม่ คาดพฤษภาคมนี้ บัณฑิตออกสู่ตลาดราว 3-4 แสนคนทั่วประเทศ ห่วง soft skill เรื่องความอดทน อนาคตต้องแทรกเข้าไปในหลักสูตรตั้งแต่ปี 1 จนถึงปีสุดท้าย

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวภายหลังติดตามความก้าวหน้า “โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ว่า

จากการพูดคุยกับนักอนาคตวิทยาต่าง ๆ ของกระทรวง อว.พบว่าอีกประมาณ 30-40 ปี ประชากรของโลกจะลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของปัจจุบัน แต่การพัฒนาโลกหรือประเทศยังคงต้องดำเนินต่อไปภายใต้จำนวนประชากรที่ลดลง

ดังนั้น การเรียนรู้ต่าง ๆ จะต้องมีความกระชับมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนถึง 4 ปี หรืออาจจะต้องเพิ่มหลักสูตร Non Degree มากยิ่งขึ้นเพื่อให้ทันต่อการใช้งาน และต้องมีหลักสูตรที่สามารถนำผู้สูงวัยที่ยังทำงานได้มา upskill-reskill เพื่อที่จะมาช่วยกันพัฒนาประเทศท่ามกลางจำนวนประชากรที่ลดลง

นอกจากนี้การเรียนรู้แบบเดิมที่เคยเรียนกันมา 4 ปี แล้วจึงออกไปทำงานอาจจะไม่พอ เพราะคนรุ่นใหม่เขาจะมีความต้องการใน Degree หรือวุฒิการศึกษาน้อยลง เขาต้องการเรียนอะไรที่กระชับแล้วสามารถออกไปทำงานได้เลย

Advertisment

นโยบายของกระทรวง อว. ก็พยายามที่จะปรับปรุงในส่วนนี้ ปรับปรุงการเรียนให้กระชับมากยิ่งขึ้น ตรงกับความต้องการของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ขยายเวลาให้กับนักศึกษาปริญญาโท ปริญญาเอก และปริญญาตรีในอนาคตว่าไม่มีระยะเวลากำหนดในการจบการศึกษา ในบางครั้งนักศึกษาเรียนรู้ไป 2 ปี แล้วอาจจะต้องออกไปทำงาน เปลี่ยนงาน จะสามารถขอขยายเวลาจบการศึกษาออกไปได้ แต่ยังคงต้องรักษาสถานภาพ และผลการเรียนให้ยังคงต้องทำอยู่ในมาตรฐานของมหาวิทยาลัย

อีกส่วนหนึ่งที่ อว. พยายามจะชวนคิดคือ การชวนภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาร่วมกันออกแบบหลักสูตร ลงนาม MOU ว่าหลังจากผลิตบัณฑิตออกไปแล้วเขาจะสามารถรับบัณฑิตของเราไปทำงานได้ จากการติดตามผลโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ ทำให้ได้รับมุมมอง วิสัยทัศน์ต่าง ๆ ที่เห็นว่ากำลังก้าวไปในทิศทางที่สอดคล้องกันทั้งแนวทางปฏิบัติและสอดคล้องกับนโยบายของ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“เดือนพฤษภาคมนี้เราน่าจะผลิตบัณฑิตออกสู่ตลาดอีกประมาณ 3-4 แสนคนทั่วประเทศ โจทย์หนึ่งที่กระทรวง อว. และกระทรวงแรงงาน มีความกังวลอยู่คือการได้งานของเด็กจบใหม่จะเป็นอย่างไรท่ามกลางสถานการณ์โควิด และในทุกครั้งที่มีการพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรมหรือหอการค้า

ก็มีความเป็นห่วงในเรื่อง soft skill การทำงานเป็นทีม ความอดทน ในโลกยุคใหม่ที่เด็กที่ถูกพัฒนาขึ้นมาท่ามกลางความรวดเร็วของเทคโนโลยี อาจจะทำให้เขาขาดความอดทน การสร้าง soft skill อาจจะต้องแทรกเข้ามาในหลักสูตรตั้งแต่ปี 1 จนถึงปีสุดท้าย เติมให้เขาผ่านการทำงาน กิจกรรมต่างๆ และในอนาคตนั้น soft skill มีความสำคัญไม่ด้อยไปกว่าความรู้ทางด้านวิชาการและสมรรถนะในการทำงาน”

Advertisment