พาณิชย์ฯ ธรรมศาสตร์ ครองมาตรฐานสากล ถูกยอมรับจากบริษัททั่วโลก

คณะพาณิชย์ฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รักษามาตรฐานระดับนานาชาติ ที่รับรองว่า ปริญญาที่ได้รับเป็นที่รู้จักและยอมรับจากสถาบันการศึกษาและที่ทำงานที่ทั่วโลก

วันที่ 11 มีนาคม 2565 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศการได้รับการยอมรับไปทั่วโลกผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับนานาชาติจากสถาบันหลักด้านการบริหารธุรกิจของโลก EQUIS (ปี 2012-ปี 2024) จากสหภาพยุโรป เป็นครั้งที่ 3 และ AMBA (ปี 2018-ปี 2024) จากสหราชอาณาจักร เป็นครั้งที่ 2

ศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat Business School: TBS) เผยว่า คณะได้ผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับนานาชาติจาก 2 ใน 3 สถาบันที่กำหนดตรวจประเมินคุณภาพปี 2564 ได้แก่ สถาบัน EQUIS (EFMD Quality Improvement System) จากสหภาพยุโรป และสถาบัน AMBA (Association of MBAs) จากสหราชอาณาจักร ด้วยเกณฑ์การประเมินคุณภาพทางการศึกษาที่แตกต่างและครอบคลุมในทุกด้านของมาตรฐานการศึกษาชั้นนำ โดยแต่ละสถาบันมีการประเมินระดับคุณภาพที่มีกติกาที่เข้มงวดอย่างยิ่ง ในรายละเอียด มีดังนี้

  1. EQUIS: คณะพาณิชย์ฯ ได้รับการรับรองเมื่อปี 2012 เป็นต้นมา การรับรองภายใต้องค์กรไม่แสวงหากำไรระดับนานาชาติที่เรียกว่า European Foundation for Management Development (EFMD) คือองค์กรที่ให้การรับรองมาตรฐานการศึกษาด้านบริหารธุรกิจให้แก่ Business Schools and Business School Programmes, Corporate Universities and Online Courses ทั้งในระดับอุดมศึกษา, บัณฑิตศึกษา, หลักสูตรสำหรับผู้บริหาร และยังรับรองถึงกิจกรรมเชิงวิชาการต่าง ๆ ของคณะพาณิชย์ฯ รวมถึงงานวิจัย และความร่วมมือด้านวิชาการต่าง ๆ อีกด้วย
  2. AMBA: คณะพาณิชย์ฯ ได้รับการรับรองเมื่อปี 2018 เป็นต้นมา AMBA คือองค์กรรับรองคุณภาพระดับสากลจากสหราชอาณาจักร สำหรับหลักสูตรบริหารธุรกิจระดับบัณฑิตศึกษา AMBA เป็นผู้มีบทบาทในการกำหนดเกณฑ์การจัดการการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานและคุณภาพในระดับสากล เพื่อประโยชน์ของสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจ นักเรียนและศิษย์เก่ารวมถึงนายจ้าง
ศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์

“การได้รับการรับรองทั้งหมดนี้ มีความหมายต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านบริหารธุรกิจของไทย และส่งผลต่อนักศึกษาในหลายด้าน เช่น นักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของคณะพาณิชย์ฯ สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่าง ๆ ทั้งในด้านการเรียน และการทำงานระหว่างมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศที่ผ่านการรับรองมาตรฐานในระดับเดียวกัน

นี่คือสิ่งที่จะรับรองว่า ปริญญาบัตรที่ได้รับเป็นที่รู้จักและยอมรับจากสถาบันการศึกษาและที่ทำงานที่ทั่วโลก เพราะ TBS ได้ผ่านกระบวนการการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจที่มีมาตรฐานระดับสากลเทียบเท่ากับสถาบันชั้นนำอื่น ๆ ในโลก รวมถึงบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ก็มั่นใจได้ว่า บัณฑิตที่จบจาก TBS มีคุณภาพ มีทักษะเฉพาะและความสามารถที่ตอบโจทย์สมัยใหม่ตามทุกความต้องการขององค์กรได้

เราจะเพิ่มความเข้มข้นด้านมาตรฐานการเรียนการสอนให้รักษาระดับที่ดี และให้มากขึ้นไปอีก รวมถึงจะนำมาตรฐานเหล่านี้มาพัฒนานักศึกษา บัณฑิต ประชาชน และบุคลากรที่จะพัฒนาประเทศไทย และขับเคลื่อนภาคธุรกิจไทยให้มีศักยภาพต่อไปในอนาคต เพื่อผลิตบุคลากรคุณภาพดีเยี่ยมออกสู่ภาคธุรกิจและตลาดแรงงานไทย”