ม.รังสิต ผลิตคนป้อนธุรกิจสุขภาพ เปิดสถาบันให้คนทั่วไปสมัครเรียน

วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดสถาบันสุขภาพ Rangsit Wellness Academy : RWA พร้อมคอร์สเรียน 10 หลักสูตร สอนโดยอาจารย์แพทย์ และวิทยากรที่มีชื่อเสียงในวงการสปา มุ่งผลิตคนสู่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

วันที่ 18 เมษายน 2565 นายแพทย์วิชาญ เกิดวิชัย คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ด้วยแนวคิดการนำศาสตร์การแพทย์แผนตะวันออก ที่ดูแลสุขภาพครอบคลุมองค์รวม โดยเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน และวิทยาศาสตรบัณฑิต (การแพทย์แผนตะวันออก) ในหลักสูตรมีรายวิชาที่เลือกเป็นความเชี่ยวชาญได้ 3 ด้าน คือ ด้านเภสัชกรรม สมุนไพร, ด้านกัญชาศาสตร์ และด้าน Wellness care

ซึ่งได้เล็งเห็นว่าความรู้ที่ได้จัดการเรียนการสอนอยู่ตรงกับความรู้ ความสามารถ ที่พึงประสงค์ของกำลังคนใน Wellness care จึงได้จัดตั้ง Rangsit Wellness Academy : RWA เพื่อจัดการฝึกอบรม หลักสูตรสำหรับกำลังคน Wellness care ในระดับประกาศนียบัตร ตามหลักสูตรมาตรฐานของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยร่วมมือกับ บริษัท สปาพลัส จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์และเครือข่าย การทำงานในสถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้กับอาจารย์ที่มีประสบการณ์ทำงานใน Wellness care และเรียนปฏิบัติในสปาเพื่อสุขภาพ ตามแนวทางการเรียนในที่ทำงาน

“การจัดตั้ง RWA มีเป้าหมายคือ เพื่อจัดการฝึกอบรมสำหรับคนที่จะไปทำงานในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โดยมีหลักสูตรกว่า 10 หลักสูตร ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดขึ้นมา เพื่อผลิตคนเข้าไปสู่ระบบ เราเห็นว่าความรู้สำหรับคนเหล่านี้ที่ไปทำงานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพนั้นสอดคล้องกับหลักสูตรที่เราเปิดสอนอยู่ในวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก จึงมีเป้าหมายที่จะผลิตคนกลุ่มนี้ เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบในการผลิตคนที่มีคุณภาพ โดยมีหลายหลักสูตรซึ่งจะทยอยเปิดเป็นระยะ ๆ อาทิ หลักสูตรนวดไทยเพื่อสุขภาพ, หลักสูตรผู้ให้บริการสปาเพื่อสุขภาพ 500 ชั่วโมง, หลักสูตรการนวดสวีดิช 150 ชั่วโมง, หลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพชั้นสูง 600 ชั่วโมง ฯลฯ

สำหรับวิทยากรผู้ให้ความรู้คืออาจารย์จากวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก บริษัท สปาพลัส จำกัด และวิทยากรที่มีชื่อเสียงในวงการสปา โดยเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมฝึกอบรมในแต่ละหลักสูตร ครั้งละประมาณ 40 คน เพื่อให้เหมาะสมกับห้องเรียนและสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน”