ตรีนุช เยี่ยมเปิดเทอมวันแรก ร.ร.ราชวินิต เผยนักเรียนตื่นเต้นที่ได้กลับมาเรียน

นักเรียนเปิดเทอม

ตรีนุช ตรวจเยี่ยมเปิดเทอมวันแรกโรงเรียนราชวินิต เผยนักเรียนตื่นเต้นที่ได้กลับมาเรียนออนไซต์ มั่นใจโรงเรียนทั่วประเทศพร้อมรับมือสถานการณ์ได้ดี

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่โรงเรียนราชวินิต ประถมศึกษา กทม.นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นการเปิดภาคเรียนออนไซต์อย่างเป็นทางการวันแรกในโรงเรียนทั่วประเทศ

นางสาวตรีนุช กล่าวว่าวันนี้ถือเป็นการเปิดภาคเรียนวันแรก ซึ่งเท่าที่รับรายงานโรงเรียนทุกแห่งมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเปิดเรียนแบบออนไซต์เต็มรูปแบบ พร้อมรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างดี และเมื่อมีการเปิดภาคเรียนไปแล้ว หากมีการติดเชื้อโควิดเกิดขึ้นจะไม่มีการสั่งปิดทั้งโรงเรียน แต่จะให้ปิดเรียนเฉพาะห้องเรียนที่มีเด็กติดเชื้อเท่านั้น โดยที่ผ่านมาการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้วางแผนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อวางมาตรการการเปิดเรียนให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับโรงเรียนราชวินิต โดยภาพรวมโรงเรียนมีนักเรียนกว่า 2,500 คน มาเรียนออนไซต์วันแรกกว่า 2,000 คน ซึ่งทุกคนต่างมีความตื่นเต้นที่ได้กลับมาเรียน เนื่องจากการเรียนออนไลน์ไม่สนุก แต่ก็มีนักเรียนประมาณ 300 คน ที่ยังไม่มั่นใจ ทางโรงเรียนจึงจัดการเรียนการสอนรูปแบบอื่น เพื่อให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาให้ได้มากที่สุด

ในกรณีที่พบนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ทางโรงเรียนมีห้องแยกเพื่อกักตัวรอส่งต่อให้โรงพยาบาลในเครือข่ายให้ดูแลนักเรียนต่อไป หรือถ้าพบนักเรียนที่มีความเสี่ยงสูง หรือมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ โรงเรียนก็มีห้องแยกเพื่อให้นักเรียนเข้ามาเรียนในโรงเรียนได้

อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับหน่วยงานหลักของ ศธ. และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เคร่งครัดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดอย่างเข้มงวด ไม่ว่าเป็นมาตรการ 6-6-7 สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่าง เป็นต้น

ที่สำคัญโรงเรียนต้องเตรียมความพร้อมให้นักเรียน โดยเตรียมสภาพจิตใจนักเรียนก่อน เพื่อให้นักเรียนมีความสุขที่ได้กลับมาในบ้านหลังที่สอง ส่วนการสอนเสริมเรื่องต่าง ๆ ก็ขอให้ทำควบคู่ไปกับการดูแลสภาพจิตใจของเด็กด้วย