เปลี่ยนใจอยากมีลูก หลังทำหมันชาย ได้หรือไม่-

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

สวัสดีค่ะ สัปดาห์ก่อนเราคุยกันถึงเรื่องทำหมันหญิงแล้วเปลี่ยนใจ สัปดาห์นี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องทำหมันชายแล้วเกิดเปลี่ยนใจกันบ้างนะคะ

ก่อนอื่นเรามาย้อนความกันถึงการทำหมันชายกันก่อน

การทำหมันชาย (vasectomy) เป็นการคุมกำเนิดถาวรชนิดหนึ่ง ทำหมันชายง่ายนิดเดียวไม่ต้องผ่าตัดเข้าช่องท้องเหมือนฝ่ายหญิง แค่ฉีดยาชา เปิดแผลเล็ก ๆ 2 แผลที่ถุงหุ้มอัณฑะ และเอาท่อนำน้ำเชื้ออสุจิออกมาผูกและตัดให้ท่อขาดออกจากกัน เป็นอันเสร็จพิธี เท่านี้ตัวอสุจิก็จะไม่สามารถแหวกว่ายออกมากับน้ำอสุจิได้ อสุจิก็จะไม่สามารถผสมกับไข่จนเกิดการตั้งครรภ์ได้นั่นเองค่ะ ซึ่งการผูกตัดท่อนี้ไม่ได้รบกวนการสร้างฮอร์โมนเพศชายแต่อย่างใด คุณผู้ชายยังสามารถมีความสุขบนเตียงได้ตามปกติ สามารถหลั่งได้ตามปกติ (เพียงแต่ไม่มีตัวอสุจิว่ายปนมาในน้ำเท่านั้นเองค่ะ) สามารถทำงานหนักได้ตามปกติ แต่การทำหมันชายใหม่ ๆ อาจยังมีตัวอสุจิปะปนมากับน้ำเชื้อได้อยู่

ดังนั้น แนะนำให้ตรวจซ้ำหลังผ่าตัด 2-4 เดือน หรือหลังการหลั่ง 20-40 ครั้งค่ะ ถ้าตัวอสุจิหมดแล้วจริง ๆ ก็สบายใจได้ ลุยโลดเลยค่ะ

การทำหมันชายป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีก็จริง แต่ไม่ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นะคะ

ดังนั้น คุณผู้ชายที่ทำหมันแล้วสบายใจ ออกไปลัลล้านอกบ้านโดยมีความคิดที่ว่าอย่างน้อยก็ไม่ทำใครท้อง แต่ถ้าไม่ใส่ถุงยางอนามัยคุณผู้ชายก็สามารถนำโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์กลับเข้าบ้านมาให้คุณภรรยาได้นะคะ

แล้วถ้าทำหมันไปแล้ว เกิดเปลี่ยนใจอยากมีลูกขึ้นมาล่ะ เป็นไปได้ไหม เป็นไปได้ค่ะ โดยการต่อท่อที่ตัดออกไปให้มาเชื่อมกันใหม่นั่นเองค่ะ แต่หัตถการนี้ก็ไม่ได้รับประกันว่า ตัวอสุจิจะออกมาได้เหมือนเดิม

โดยเฉพาะคนที่ทำหมันชายมาเป็นระยะเวลานานแล้วค่ะ ถ้าต่อไม่สำเร็จ หรือไม่ต้องการจะผ่าตัดต่อท่อนำน้ำเชื้อตั้งแต่ต้น ก็สามารถทำเด็กหลอดแก้วได้เช่นกัน โดยการเก็บเนื้อเยื่อจากอัณฑะมาหาตัวอสุจิ แล้วเอามาผสมกับไข่แล้วนำกลับเข้าไปฝังในโพรงมดลูกค่ะ

วันนี้คงพอได้คำตอบของการแก้หมันชายกันบ้างแล้วนะคะ สวัสดีค่ะ

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”