“มงคลคาร์ฯ” เฮรับเกษตรกรจ่ายสด ราคาข้าวดีตลาดรถมือสองเมืองอุบลฯคึกคัก 2 พัน ล.-

ตลาดรถยนต์มือสองเมืองอุบลฯคึกคัก ยอดขายโต 8% มูลค่าตลาดกว่า 2,000 ล้านบาท “มงคลคาร์เซ็นเตอร์” ผู้ค้ารายใหญ่ตั้งเป้าฟันยอดขายปีหน้า 65 คันต่อเดือน เผยปัจจัยบวกเกื้อหนุน ทั้งอัตราดอกเบี้ยถูก สถาบันการเงินผ่อนปรนเงื่อนไขปล่อยสินเชื่อ เกษตรกรขายข้าวได้ราคาดี พร้อมเดินหน้าขยายอู่ทำสีรถ-รับเคลมประกันภัย รองรับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น

ราคาข้าวดีดันตลาดรถมือสองโต

นายมงคล จุลทัศน์ รองนายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และกรรมการผู้จัดการ บริษัท มงคลคาร์เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้จำหน่ายรถมือสองรายใหญ่ในจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดรถยนต์มือสองในจังหวัดอุบลราชธานีขณะนี้เริ่มเห็นทิศทางบวก เพราะพืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะราคาข้าวในปีนี้ราคาดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในจังหวัด ทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลภาพรวมจากไฟแนนซ์ทั้งประเทศที่ยอดขายรถยนต์มือสองในตลาดโตขึ้นจากปีที่แล้ว 8-10% รวมถึงในภาคอีสานในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 2560) ยอดขายโตขึ้นประมาณ 8% คาดว่าสิ้นปีนี้จะขยับไปอยู่ที่ 9-10%

“ตลาดรถยนต์มือสองในภาคอีสานมีตลาดใหญ่อยู่ในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา และอุบลราชธานี ขณะที่บริษัทมงคลคาร์เซ็นเตอร์ ถือว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจขายรถมือสองรายใหญ่ในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งยอดขายรถเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี”

นายมงคลกล่าวอีกว่า กลุ่มลูกค้าที่นิยมซื้อรถมือสองในจังหวัดอุบลราชธานีคือกลุ่มอาชีพในภาคบริการ ที่มีกำลังทรัพย์จะจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอาชีพด้านบริการท่องเที่ยว โรงแรม และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่าง ๆ โดยมีสัดส่วนแรงงานอยู่ในอาชีพเหล่านี้ประมาณ 44% ของกำลังแรงงาน 925,380 คน จากจำนวนประชากร 1.720 ล้านคนภายในจังหวัด ซึ่งโครงสร้างของเศรษฐกิจภายในจังหวัดขับเคลื่อนโดยภาคบริการมากถึง 60% ถัดมาเป็นภาคอุตสาหกรรม 22% และภาคเกษตรกรรมอีก 18% และส่วนใหญ่นิยมซื้อรถแบรนด์หลักคือ โตโยต้า และอีซูซุ เพราะรถกลุ่มนี้จะเข้ามาในตลาดรถมือสองค่อนข้างมาก

เงินสะพัดปีละ 2 พันล้านบาท

ปัจจุบันมูลค่าการซื้อขายรถมือสองในจังหวัดอุบลราชธานี คาดว่ามีเงินสะพัดประมาณ 180 ล้านบาทต่อเดือน หรือประมาณ 2,000 กว่าล้านบาทต่อปี มีผู้ประกอบการในจังหวัดประมาณ 100 ราย แต่มีการจดทะเบียนที่อำเภอเมืองอุบลราชธานีในปี 2559 เพียง 80 ราย

ขณะที่ในปี 2560 มีผู้ค้ารถมือสองจำนวน 64 ราย ลดลงจากปีที่แล้ว 10 กว่าราย เนื่องจากผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาเลือกซื้อรถจากสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการที่ปรับตัวตามตลาดไม่ทันประสบภาวะขาดทุนจนต้องปิดกิจการ และอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือเรื่องสถาบันการเงินที่ปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับการเลือกคู่ค้าหรือผู้แทนจำหน่ายมากขึ้น โดยมุ่งเน้นคัดสรรดีลเลอร์ที่มีศักยภาพในการพัฒนาคุณภาพสินค้า การบริการ และการดูแลลูกค้าหลังการขายมากขึ้น

ดอกเบี้ยถูก-ผ่อนปรนสินเชื่อ

นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้รถมือสองได้รับความนิยมมากขึ้นคืออัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง โดยเริ่มต้นที่ 2.7% ต่อปี ซึ่งส่งผลให้ดอกเบี้ยใกล้เคียงกับรถใหม่มาก แต่สัดส่วนราคารถยนต์มือสองก็ถูกลงจากรถใหม่ เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองง่ายขึ้น และส่วนใหญ่ราคารถยนต์มือสองที่ซื้อขายอยู่ในตลาด ราคาจะอยู่ที่ประมาณคันละ 3-5 แสนบาท โดยซื้อด้วยเงินสดประมาณ 10% แต่ในระยะหลังนี้สัดส่วนน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 15% เพราะลูกค้าที่เป็นเกษตรกรส่วนใหญ่จะจ่ายเงินสด เนื่องจากไม่อยากเป็นหนี้และมีภาระในระยะยาว

ขณะเดียวกันก็มีปัจจัยบวกในช่วงปลายปีนี้ สถาบันการเงินยืดหยุ่นเงื่อนไขการอนุมัติสินเชื่อให้ง่ายขึ้น จากเดิมที่เคยเข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อในปีที่ผ่านมา หลังจากประสบปัญหารถถูกยึดจำนวนมากจากโครงการรถคันแรก ทำให้ในปี 2560 นี้รถที่ยึดจากโครงการรถคันแรกเริ่มหมดไป สถาบันการเงินจึงปรับเพิ่มการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์มือสองของจังหวัดอุบลราชธานีในปี 2561 นั้น คาดว่าตลาดจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแบรนด์หลักอย่างเช่นค่ายโตโยต้าก็จะมีการปรับเปลี่ยนรถรุ่นใหม่ในปีนี้ และในปัจจุบันมีรถมือสองอายุการใช้งาน 4-5 ปีเข้ามาในตลาดมากขึ้นแตกต่างจากเดิมที่มีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปี

“ตอนนี้บริษัทมีแผนจะขยายอู่ทำสีรถยนต์ให้ใหญ่กว่าเดิมและรับเคลมประกันภัยด้วย เพื่อรองรับปริมาณรถที่มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีสาขา 3 แห่ง คือ สาขาอำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอตระการพืชผล และอำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งในปี 2561 ตั้งเป้ายอดขายให้เพิ่มขึ้น 10-15% จากปีนี้มียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 50 คัน เพิ่มเป็น 65 คันต่อเดือน” นายมงคลกล่าว