หอการค้าผนึกทุนลาวผุด “ขอนแก่นแอร์ไลน์”-

นักธุรกิจขอนแก่นจับมือ สปป.ลาว-สิงคโปร์ ดันตั้งสายการบิน “ขอนแก่นแอร์ไลน์” เน้นให้บริการระหว่างประเทศทางแถบภูมิภาค 20 จังหวัดอีสาน ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ โดยใช้ขอนแก่นเป็นฮับการบิน เชื่อมโยงกลุ่มประเทศเอเชีย พร้อมเปิดให้มหาชนชาวขอนแก่นเป็นเจ้าของการบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายคำหล้า รอสอนสี รองประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว เจ้าของสายการบินลาวเซ็นทรัล แอร์ไลน์ และนายไมเคิล ออ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แม่โขง กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ ได้ลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงการศึกษาแผนการจัดตั้งสายการบินประจำจังหวัดขอนแก่น (ขอนแก่นแอร์ไลน์)

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดตั้งสายการบินประจำจังหวัดขอนแก่นหรือขอนแก่นแอร์ไลน์ เป็นแผนการดำเนินงานที่หอการค้าจังหวัดขอนแก่นเล็งเห็นว่าขอนแก่นเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคที่จะเชื่อมโยงไปประเทศต่าง ๆ ในเอเชียได้ หากมีเครื่องบินที่บินตรง ระยะทางการบินก็สั้นลงและประหยัดได้มาก เพราะปัจจุบันหากจะเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านต้องบินไปที่กรุงเทพฯก่อน แล้วจึงต่อเครื่องเดินทางบินข้ามผ่านจังหวัดขอนแก่นกลับมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัท แม่โขง กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ จะเป็นผู้ศึกษาในรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการศึกษาการดำเนินงานของสายการบินทั้งระบบ โดยกลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป จะเป็นผู้จัดหาเครื่องบินมาให้บริการ เบื้องต้นใช้ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ในอนาคตจะเปิดให้ชาวขอนแก่นร่วมเป็นเจ้าของสายการบินนี้เหมือนรถไฟฟ้ารางเบาที่ดำเนินการไปแล้ว

“สายการบินขอนแก่นจะเป็นสายการบินประจำจังหวัด ซึ่งศักยภาพของสนามบินขอนแก่นมีผู้โดยสารมากกว่า 1.5 ล้านคนต่อปี ยืนยันว่าขอนแก่นแอร์ไลน์ไม่ได้เป็นการแข่งขันกับสายการบินในไทย เพราะจะเปิดให้บริการในเส้นทางต่างประเทศ เพื่อนำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และคนใน 20 จังหวัดภาคอีสานที่จะเดินทางไปต่างประเทศ”

ด้านนายสมบูน พงสะหวัน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป ได้มีการสั่งซื้อเครื่องบินจากบริษัท โบอิ้ง จำกัดไว้แล้ว ซึ่งแผนการศึกษาการจัดตั้งสายการบินนั้นจะได้ข้อสรุปภายใน 6 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกันทุกฝ่ายจัดตั้งเป็นสายการบินสัญชาติไทยในชื่อขอนแก่นแอร์ไลน์ เพื่อให้นักเดินทางในภาคอีสาน และชาวต่างชาติสามารถเดินทางไปต่างประเทศ โดยนำร่องในเส้นทางในกลุ่มประเทศตามลำน้ำโขง (ลาว เมียนมา ไทย กัมพูชา เวียดนาม) และประเทศจีน รวมทั้งเส้นทางในทวีปเอเชียอีกหลายประเทศ