ทุ่ม 9 พันล้านขยายถนนนครอินทร์เชื่อมศาลายา-

กรมทางหลวงชนบทผุดถนนใหม่ 6 เลน “นครอินทร์-ศาลายา” พาดยาว 12 กม. เชื่อมนนทบุรี-นครปฐม ทะลวงพื้นที่ปิดล้อม แก้รถติดโซนตะวันตก

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลศึกษาโครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา ทางบริษัทที่ปรึกษาได้สำรวจและออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวม 9,200 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 4,600 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 4,600 ล้านบาท

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หากได้รับความเห็นชอบคาดว่าในปีงบประมาณ 2562 จะได้ดำเนินการออก พ.ร.ฎ.เวนคืนและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี แล้วเสร็จปี 2565

สำหรับโครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา เป็นถนนตัดใหม่สร้างตามแนวตะวันตก-ตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ (super block) ครอบคลุมพื้นที่ 90 ตร.กม. ซึ่งแนวเส้นทางจะพาดผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด 3 อำเภอ ได้แก่ อ.บางกรวย อ.บางใหญ่ ของ จ.นนทบุรี และ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีระยะทางรวม 12 กม.

“โครงการนี้จะช่วยเพิ่มเติมโครงข่าย เสริมประสิทธิภาพเส้นทางคมนาคม พร้อมแก้ไขการจราจรติดขัดพื้นที่โซนตะวันตกของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะบนถนนกาญจนาภิเษก ถนนบรมราชชนนี และเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วให้กับประชาชนในพื้นที่”

นายพิศักดิ์กล่าวว่า แนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นบนทางหลวงชนบท สาย นฐ.5035 ช่วงด้านเหนือของเดอะรอยัลเจมส์กอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับ ห่างจากทางหลวงชนบท สาย นฐ.3004 (ศาลายา-บางภาษี) ประมาณ 1 กม. จากหมู่บ้านอาภากร และหมู่บ้านอาภากร 3 ไปทางทิศใต้ประมาณ 250 เมตร ทางทิศตะวันออกใกล้คลองนราภิรมย์ และทางแยกต่างระดับศาลายา สภาพการใช้ที่ดินโดยรอบเป็นอาคารพาณิชย์ ที่อยู่อาศัยและที่ว่าง

จากนั้นแนวเส้นทางจะตัดผ่านทางหลวงชนบท สาย นบ.5014 ข้ามคลองสามท้าว ตัดทางหลวงชนบท สาย นบ.1001 ข้ามคลองจีนบ่าย คลองขุนเจน โดยแนวเส้นทางจะอยู่ทางทิศเหนือของศูนย์พัฒนาชีวิตใหม่ แล้วแนวจะเบี่ยงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ข้ามคลองลาดละมุด ผ่านทางหลวงชนบท สาย นบ.5035 ใกล้กับทางแยกเข้าวัดบางม่วง ข้ามคลองโสนน้อย

ตัดผ่านทางหลวงชนบท สาย นบ.1001 บริเวณซอยอินทนิล ผ่านพื้นที่โล่งด้านหลังหมู่บ้านศุภาลัยการ์เด้นวิลล์ ข้ามคลองบางนาและคลองประปา ก่อนเบี่ยงขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือผ่านพื้นที่ระหว่างหมู่บ้านมัณฑนา กับอาคารโครงการบ้านเอื้ออาทร บางกรวย (วัดพระเงิน)

โดยแนวจะอยู่ด้านทิศใต้ของวัดสุนทรธรรมิการาม ข้ามคลองหัวคู และเข้าบรรจบกับถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก บริเวณ กม.ที่ 11+997 เป็นจุดเชื่อมทางแยกต่างระดับบางคูเวียง เพื่อให้แนวเส้นทางต่อเชื่อมกับถนนนครอินทร์ได้โดยตรง ซึ่งสภาพการใช้ที่ดินปัจจุบันบริเวณโดยรอบจุดสิ้นสุดโครงการ มีอาคารพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย (หมู่บ้านกฤษณา) และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ คือ พลัสมอลล์ โลตัส

ด้านรูปแบบโครงการ ประกอบด้วย ถนนถนนขนาด 6 ช่องจราจรไปและกลับพร้อมไหล่ทาง ทางแยกต่างระดับมี 2 แห่ง เป็นจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการที่ศาลายา และบางคูเวียง นอกจากนี้มีสะพานข้ามถนนเดิม คลองและสะพานลอยคนเดินข้าม