ฟิตออโต้รุกตลาดออนไลน์ รับบริการง่ายในคลิกเดียว-

ปตท.สบช่อง ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ บุกโลกโซเชียล ยกศูนย์บริการฟิตออโต้ นำสินค้าขึ้นขายออนไลน์ เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ในทุกมิติ สั่งซื้อ-นัดหมายเข้ารับบริการได้ง่ายดายในคลิกเดียว คาดทั้งปีโกยรายได้ 500 ล้านบาท

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยระบบออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลและบทบาทต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมปัจจุบันอย่างมาก โดยเฉพาะการจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์ และบริษัทได้เล็งเห็นโอกาสบนความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ประกอบกับ ความมุ่งมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ และเป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค

บริษัทจึงได้จับมือกับพันธมิตร อย่างในตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยในปัจจุบันเติบโตอย่างรวดเร็ว ลาซาด้า (LAZADA) คือ เพื่อนำเสนอ บริการรูปแบบใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ของศูนย์บริการฟิตออโต้เพิ่มมากขึ้น

หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการร่วมมือกันในการนำสินค้า จำหน่ายผ่านทางลาซาด้าและพบว่า ยอดขายกลุ่มยานยนต์ของลาซาด้า มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากผู้ขายและจำนวนจัดเก็บสินค้าคงคลัง (Stock Keeping Unit : SKU) ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดและสินค้ามีความหลากหลาย ทำให้ธุรกิจหล่อลื่นต้องปรับตัวและสามารถนำผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเข้าไปจำหน่ายได้

โดยใช้ศูนย์บริการยานยนต์ ฟิตออโต้ ที่เป็นจุดให้บริการด้านดูแลซ่อมบำรุงรถยนต์ เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายดายยิ่งขึ้นภายใต้ชื่อร้าน “FIT Auto by PTT Lubricants” ซึ่งมีสินค้าไม่ใช่เพียงแค่น้ำมันหล่อลื่นเท่านั้น แต่ยังมียางรถยนต์, หัวเทียน และอื่น ๆ โดยสามารถสร้างยอดขายภายใน 10 เดือน อยู่ที่กว่า 5,000,000 บาท”

“จากการเติบโตทั้งของกลุ่มยานยนต์และร้านฟิตออโต้ บนลาซาด้า นั้น ทำให้ทั้ง 2 แบรนด์ร่วมมือกันพัฒนาช่องทางการบริการรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ”Service Booking Module (SBM)” หรือ “การซื้อสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง” นับเป็นเจ้าแรกในการทดลองระบบ ซึ่งระบบ “SBM” ดังกล่าวเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อต้นตุลาคมที่ผ่านมา”

สำหรับฟิตออโต้ ที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งสิ้น 16 สาขา ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก่อนมีแผนขยายให้ครบทุกสาขาในต้นปี 2561

สำหรับระบบ “Service Booking Module : SBM” นั้น เป็นรูปแบบของการจองงานบริการ โดยให้ร้านค้าหรือเจ้าของเซอร์วิสสามารถจัดการตารางนัดหมาย ติดตาม และตรวจสอบบริการของลูกค้าได้ล่วงหน้า

โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ เพียงแค่ ลูกค้าเข้ามาที่ร้าน www.lazada.co.th/fitauto, เลือกซื้อสินค้า (หล่อลื่นและยาง) ตามโลเกชั่นที่อยู่ใกล้เคียงลูกค้าได้อย่างสะดวกสบายและง่าย ๆ

ทั้งนี้ ลดขั้นตอนการเชื่อมต่อถ่ายโอนข้อมูลระหว่างเจ้าหน้าที่และลูกค้า เพื่อมอบความสะดวกสบายในการจัดการ booking (การจอง) และแก้ไข booking ได้ด้วยตนเอง รวมทั้งระบบการแจ้งเตือนต่าง ๆ”

ก่อนหน้านี้นายบุรณินได้กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการขยายศูนย์บริการฟิตออโต้ในปีนี้ว่า มีแผนจะขยายเพิ่มอีก 17 สาขา รวมเป็น 40 สาขาในปีนี้ และภายในระยะเวลา 5 ปี หรือราว พ.ศ. 2565 จะมีศูนย์ฟิตออโต้ให้ครบ 100 สาขาทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นจะใช้งบฯในการลงทุนต่อสาขาอีก 8-10 ล้านบาทต่อสาขา หรืออีกกว่า 600 บาทในการลงทุน

ขณะที่เป้าหมายด้านรายได้จากศูนย์บริการฟิตออโต้นั้น ในปีที่ผ่านมาเรามีรายได้ที่ 200 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 500 ล้านบาท โดยสัดส่วนของรายได้นั้น แบ่งเป็น การจำหน่ายยางรถยนต์ 60% น้ำมันเครื่อง 30% อื่น ๆ เช่น คาร์แคร์ ฟิล์มกรองแสง ระบบแอร์ 20%