50 ร้านอร่อย โดยหม่อมหลวงภาสันต์-

หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ กูรูด้านอาหารเจ้าของนามปากกา “ปิ่นโตเถาเล็ก” เพิ่งมีโปรเจ็กต์นำประสบการณ์การชิมอาหารมาคัดสรรร้านอาหาร 50 ร้านทั่วประเทศไทย มารวบรวมไว้ในหนังสือชื่อ “UP TASTE 50 Thailand’s Signature Tastes by M.L.Parson Svasti” ที่ทำร่วมกับบัตรเครดิตกรุงศรี

หม่อมหลวงภาสันต์บอกว่า เกณฑ์การคัดเลือกร้านคือ เลือกร้านที่ดูดี ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว หรือจังหวัดใหญ่ ๆ และเป็นร้านที่มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารในภูมิภาคใด ต้องมีบรรยากาศอาหารนานาชาติรวมอยู่ด้วย ซึ่งส่วนมากอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ๆ และเป็นร้านที่รับบัตรเครดิต

“หลายร้านที่ผมเลือกมาเป็นร้านอาหารที่มีการผสมผสานระหว่างแนวคิดของการกินแบบสมัยใหม่กับเมนูอาหารประจำแต่ละท้องถิ่น รวมถึงอาหารชื่อเสียงโด่งดังแบบที่ไม่ไปไม่ได้ ผมทำการบ้านเยอะมาก เพราะต้องเลือกร้านที่มีจุดเด่น นอกจากจะมีความสวยงาม บรรยากาศในการตกแต่งต้องน่ารัก ไม่เหมือนใคร ผสมผสานกับความเป็นร้านดังที่มีชื่อเสียง มีผู้คนมากมายอยากแวะมาลิ้มลองรสชาติอาหาร ซึ่งหลายร้านไม่สะดวกเปิดรับจอง จึงเป็นเสน่ห์ของร้านนั้น ๆ”

ยกตัวอย่างร้านที่ถูกคัดสรรไว้ในหนังสือเล่มนี้ เช่น “เฮือนม่วนใจ๋” และ “โอ้กระจู๋” จ.เชียงใหม่ “มโนรมย์” จ.เชียงราย “เรือนไม้” และ “ตะโกลา” จ.กระบี่ “ครัวไพลิน” จ.ภูเก็ต “ครัวชาวบ้าน” เกาะสมุย “เรือนไทยกุ้งเผา” จ.พระนครศรีอยุธยา “ศรีตราด” กรุงเทพฯ (ซึ่งได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงานเปิดตัวหนังสือด้วย) “La Baguette” พัทยา “Somewhere” เกาะสีชัง “An-dreas” หัวหิน “ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยาย” จ.ขอนแก่น “VinCotto” จ.นครราชสีมา

หนังสือในรูปแบบเล่มได้แจกหมดไปแล้ว หากใครเป็นสมาชิกบัตรเครดิตกรุงศรีสามารถดาวน์โหลดหนังสือเล่มนี้ในรูปแบบอีบุ๊กได้ที่ www.krungsricard.com/th/up-taste.html