MTEC จัดค่ายหุ่นยนต์ครู ส่งต่อองค์ความรู้พัฒนาเยาวชน-

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยหน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมค่ายหุ่นยนต์ครู เอ็มเทค-สสวท. (MTEC-IPST Robotics Teacher Camp) เพื่อพัฒนาครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษากว่า 50 คนจากทั่วประเทศ

“ดร.นิรุตต์ นาคสุข” รักษาการผู้อำนวยการหน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม (เอ็มเทค) สวทช.กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการอบรมที่เน้นให้คุณครูได้ทราบถึงทฤษฎีพื้นฐานเบื้องต้นทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การเขียนโปรแกรมพื้นฐานโดยใช้บอร์ด Arduino (อาดุยโน่) ซึ่งเป็นบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบกลไกทางกลอย่างง่าย และทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ การควบคุมกลไกต่าง ๆ จากการนำข้อมูลจากเซ็นเซอร์มาวิเคราะห์ และประมวลผลรวมถึงการทำวิจัย และหาข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการออกแบบ และสร้างต้นแบบอย่างง่าย

“โดยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ หรือ robotics มีความหลากหลาย และมีเนื้อหาค่อนข้างกว้าง เพราะการออกแบบ และสร้างระบบหุ่นยนต์ หรือระบบอัตโนมัติที่จะตอบปัญหาเฉพาะเรื่องจำเป็นต้องใช้ความรู้เฉพาะที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น เนื้อหาการอบรมจึงออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับครูอาจารย์ที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ความรู้พื้นฐานด้านวิศวกรรมเมคาทรอนิกส์ (mechatronics) และหุ่นยนต์ (robotics)”

“อันประกอบไปด้วย กลศาสตร์ (mechanics) อิเล็กทรอนิกส์ (electronics)และการเขียนโปรแกรมการสร้างโปรแกรม (programming) เพื่อให้คุณครูผู้อบรมได้มีพื้นฐานบางอย่างที่จำเป็น และสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ต่อยอดการเรียนการสอนในอนาคต รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนแบบใช้โครงงานเป็นฐาน หรือ project-based learning อย่างมีประสิทธิภาพ”

“หลักสูตรอบรมครั้งนี้ออกแบบให้ผู้อบรมมีความเข้าใจในการเรียน และการสอนแบบบูรณาการ จนสามารถนำความรู้จากกลุ่มหลากหลายสาระวิชามาออกแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนากระบวนการคิดแบบเป็นระบบ สามารถสืบค้นข้อมูลเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหา ปรับปรุง หรือพัฒนาสิ่งใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาที่ถูกตั้งไว้ได้”

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในค่าย นำโดยวิทยากรในสังกัดเอ็มเทค สวทช. เริ่มต้นด้วยหลักสูตรการทบทวนความรู้ในเรื่อง programming จากนั้นจึงเป็นเรื่องของการทำ feedback control

“เพราะคุณครูเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้สู่เด็กนักเรียน เอ็มเทคจึงมุ่งส่งเสริมการพัฒนาการเรียนรู้ศาสตร์ในด้านหุ่นยนต์ (robotics) ในระดับโรงเรียน เพื่อสร้างให้เด็กมีพื้นฐานที่ดีก่อนก้าวสู่ระดับอุดมศึกษา และเป็นทรัพยากรบุคคลที่สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ได้ในอนาคต”