เบอร์ผู้สมัคร ส.ส.แบบใหม่ ย้อนยุค “พวงใหญ่เรียงเบอร์”-

นอกจากระบบการเลือกตั้ง “จัดสรรปันส่วนผสม” ในรัฐธรรมนูญ 2560 ถูกกล่าวหาจาก “ผู้เล่น” คือ นักการเมือง ว่าเป็นสูตรที่ทำให้การเมืองอ่อนแอแล้ว เพราะเลือกตั้งใบเดียว ได้ทั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ โดยพรรคไหนได้ ส.ส.เขตจำนวนมาก ก็จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยลงตามสัดส่วนของคะแนนที่ได้

ยังถูก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” กรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะเป็น “กรรมการ” คุมการหย่อนบัตรชุดปัจจุบัน ออกมาตำหนิเรื่องหมายเลขผู้สมัครในระบบเขต ที่ใช้หมายเลขแบบ “เขตใครเขตมัน” แต่ละเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครจะได้หมายเลขไม่เหมือนกัน โดย “สมชัย” บอกว่า ทำให้ประชาชนสับสน เพราะเขตเลือกตั้ง 350 เขต ก็จะมี 350 รูปแบบ และการรักษาความปลอดภัยของบัตรยังทำได้ยาก

แต่ในมุมของ “ประพันธ์ นัยโกวิท” กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะที่เป็น “อดีต กกต.” และ “อาบน้ำร้อน” รับหน้าที่รับผิดชอบการจัดเลือกตั้งมาก่อนถึง 2 ครั้ง 23 ธันวาคม 2550 และ 3 กรกฎาคม 2554 ยืนยันว่า ประชาชนจะไม่สับสน

“ประพันธ์” อธิบายว่า เมื่อครั้งการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 จำได้ไหมว่าครั้งนั้นมีระบบการเลือกตั้งแบบ “พวงใหญ่เรียงเบอร์” แต่ละเขตหมายเลขผู้สมัครก็ยังไม่ตรงกัน ประชาชนยังไม่สับสน สะท้อนจากตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสูงถึง 74 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเสียอีก ที่สำคัญบัตรเสียตอนนั้นก็น้อยมาก

“ตอน กรธ.คิดเรื่องหมายเลขผู้สมัคร 350 เขต 350 หมายเลข ก็มีเจ้าหน้าที่ กกต.มานั่งอยู่ด้วย และบอกว่า กกต.สามารถทำได้ไม่มีปัญหา โดยใช้แบบเดียวกับตอนเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 หากเทียบเคียงกับต่างประเทศแล้ว บัตรเลือกตั้งบางประเทศ พิมพ์หน้าผู้สมัคร และโลโก้พรรคลงในบัตรเลือกตั้งด้วยซ้ำ จึงคิดว่า กกต.ทำได้ไม่มีปัญหาและประชาชนไม่สับสน”

ส่วนเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้ง “ประพันธ์” ชี้แจงว่า “หากเคยไปดูขั้นตอนการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง จะพบว่าขั้นตอนการพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่โรงพิมพ์กองสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้มงวดมาก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยของบัตร และในบัตรก็ต้องประทับตรา กกต. ถ้าไม่มีตราประทับก็จะใช้ไม่ได้ และเวลาขนส่งบัตรไปตามเลข

เลือกตั้งในจังหวัดต่าง ๆ รถที่ขนก็มีจีพีเอสในการตรวจสอบ อีกทั้งแต่ละเขตเลือกตั้ง ตำรวจ กับกรรมการประจำหน่วย ก็ไม่รู้จักกัน เป็นการเช็กบาลานซ์กันในการตรวจสอบ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย”