BOI ผนึกเอกชนจัดทีมเจรจา One to One-

“นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนงานชักจูงนักลงทุนปี 2561 ว่า BOI ยังคงกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย (s-Curve) เป็นธงเอาไว้ และจะใช้วิธีการเจรจาแบบ one to one บวกกับ การประชุมจัดสัมมนา โดย BOI ได้จัดทีมบุคลากร รวมถึงหน่วยงานลักษณะเป็น “แพค” ที่ไม่ใช่เพียงการออกไปเจรจาชักจูงนักลงทุนเฉพาะเรื่องของสิทธิประโยชน์ แต่จะต้องประกอบไปด้วยหน่วยงานที่เชี่ยวชาญและบริษัทที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมาย

ยกตัวอย่าง อุตสาหกรรมอากาศยาน มีเป้าหมายอยู่ใน 2-3 ประเทศ จากนั้น BOI ก็จะจับมือกับบริษัทในประเทศที่มีศักยภาพเชี่ยวชาญเรื่องอากาศยาน บริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน หรือ กลุ่มบริษัทผลิตหุ่นยนต์ ผลิตชิ้นส่วนหุ่นยนต์ ที่สามารถอธิบายด้านเทคนิคได้ รวมถึง สถาบันการศึกษาและองค์กรที่มีความรู้เรื่องการพัฒนาคนของแต่ละสาขา

“หน้าที่เราคือ อธิบายเรื่องสิทธิประโยชน์ โครงสร้างพื้นฐาน ส่วนภาคเอกชนที่เราพาไปจะอธิบายเรื่องเทคนิคต่าง ๆ ส่งผลให้การโรดโชว์ในปีหน้าจะแตกต่างจากทุกครั้ง ที่ผ่านมาหลายครั้งเราพบว่า นักลงทุนเขาคุยเรื่องคน โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ มีสถาบันเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนั้นอย่างไร ดังนั้นแค่เรื่องสิทธิประโยชน์ของ BOI จากนี้มันไม่พอ เราต้องคุยแบบ one to one meeting จึงมีลักษณะคล้ายเซลส์ขายของ เดินทางไปพบตามบริษัทเพื่อไปคุยว่าเมืองไทยมีโอกาสอะไรบ้าง ซึ่งก่อนที่จะไปหาเขาเราต้องศึกษาก่อน มีแผนยังไง เราอยู่ในกลุ่มประเทศที่เขาอยากมาลงทุนหรือเปล่า หรือเขาเล็งจะไปลงทุนที่ประเทศไหนบ้าง เป็นโลเกชั่นในเอเชียหรือไม่” นางสาวดวงใจกล่าว

สำหรับประเทศเป้าหมายโรดโชว์ในระดับคณะทีมเศรษฐกิจ ซึ่งมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นหัวหน้าคณะ รวมกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ยังคงเป็นประเทศญี่ปุ่น-จีน-เกาหลี ในอุตสาหกรรมที่เป็นกิจการเป้าหมาย 3 กลุ่มคือ กลุ่มอากาศยาน, กลุ่มหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ และกลุ่มเกษตร โดยเฉพาะกลุ่มเกษตร จัดเป็นกิจการเป้าหมายใหม่ที่ BOI ต้องการเน้นมากในปีหน้า เป็นเกษตรในระบบอัตโนมัติการเกษตร เครื่องจักรกลทางการเกษตร เทคโนโลยีการปรับปรุงพันธุ์ ซึ่งก่อนนี้ BOI เคยพบนักลงทุนในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีกลุ่มบริษัททางการเกษตรที่ก้าวหน้าเหล่านี้เป็นจำนวนมาก


ขั้นตอนการเตรียมแผนงานโรดโชว์ BOI จะเริ่มที่การกำหนดอุตสาหกรรม กิจการ สาขาเป้าหมายให้ชัดเจน ประเทศที่มีนักลงทุนเป้าหมาย จัด list รายชื่อนักลงทุนว่า มีกี่ราย เป็นใคร ตั้งอยู่ที่เมืองใด และให้สำนักงาน BOI ที่ตั้งอยู่ในประเทศนั้น ๆ ทำการประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนทราบว่า BOI จะจัดการสัมมนาพบปะนักลงทุนเรื่องอะไร วันไหน ยกตัวอย่าง การเตรียมโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น จัดสัมมนาและพบนักลงทุนในอุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมยา/เครื่องมือแพทย์ BOI ก็จะจัดทีมร่วมบริษัทเอกชนในไทย สถาบันยานยนต์ เดินทางร่วมคณะไปกับเรา จากนั้นสำนักงานที่โตเกียว-โอซากาก็จะแจ้งให้นักลงทุนทราบ การวางแผนงานแบบนี้จะทำให้ได้เป้าหมายมากกว่า การหว่านไปทุกอุตสาหกรรม หรือกิจการสาขาที่กว้างเกินไปเหมือนในอดีต