6 ห้างใหญ่อุดรฯ เปิดพื้นที่ตลาดประชารัฐ-

ประชารัฐขึ้นห้าง - เซ็นทรัล อุดรธานี สนองนโยบายตลาดประชารัฐ เปิดพื้นที่ 20 บูท ฟรี 3 เดือน เริ่ม 5 ธันวาคม 2560 พร้อมให้ผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนไว้มาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขาย ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เริ่มแล้ว 6 ห้างใหญ่เมืองอุดร เปิดพื้นที่ตลาดประชารัฐ เซ็นทรัลนำร่องก่อน 3 เดือน รองรับ 20 บูท คิดค่าไฟฟรีค่าที่ผู้ประกอบการหมุนเวียนมาขาย ด้านเทสโก้ โลตัส ประเดิมสาขา อ.กุมภวาปี บิ๊กซี สาขาอุดร 1 ดีเดย์หลังกุมภาฯ แม็คโครอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่ลานหน้าทางเข้า โพศรีวิลเลจเน้นผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ ยูดีทาวน์เลือกกลุ่มหัตถกรรม

นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายให้จังหวัดดำเนินการจัดตลาดประชารัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องการจำหน่ายสินค้า แต่ยังไม่มีสถานที่จำหน่าย โดยให้มาขึ้นทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอนั้น ได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 มีผู้มาลงทะเบียนจำนวน 1,933 ราย แบ่งเป็นผู้ลงทะเบียนในตลาดประชารัฐโมเดิร์นเทรด จำนวน 107 ราย โดยในส่วนของตลาดประชารัฐโมเดิร์นเทรดจังหวัดอุดรธานีได้รับความร่วมมือจาก 6 ศูนย์การค้า ได้แก่ 1.ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี 2.ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี 3.ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส 4.ศูนย์การค้าโพศรีวิลเลจ 5.ศูนย์การค้ายูดีทาวน์ และ 6.ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร โดยมีเซ็นทรัลนำร่องเป็นแห่งแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี ให้จําหน่ายสินค้าตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 รวม 3 เดือน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ คิดเพียงค่ากระแสไฟฟ้าเท่านั้น โดยขยายพื้นที่เพิ่มเติมให้อีกจำนวน 20 บูท สินค้าที่จำหน่ายเป็นสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป สมุนไพร ผักและผลไม้ ผ้าทอมือ อัญมณี เป็นต้น โดยผู้ประกอบการการค้าจะหมุนเวียนกันเข้ามาจำหน่ายเป็นรายสัปดาห์ จนครบทุกคนที่ขึ้นทะเบียนไว้

ขณะที่ห้างอื่น ๆ ได้แก่ เทสโก้ โลตัส อยู่ระหว่างการวัดขนาดพื้นที่ใน 2 สาขา ได้แก่ สาขารังษิณา ซึ่งเป็นโลตัสเอ๊กซ์ตร้า กับ สาขาอ.กุมภวาปี ที่ขณะนี้พร้อมเข้าแล้ว ส่วนบิ๊กซี เตรียมเปิดขายหลังกุมภาพันธ์ 2561 ที่สาขาอุดร 1 ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร ยังไม่กำหนดเวลา แต่เตรียมพื้นที่ลานด้านหน้าทางเข้าแล้ว แต่ศูนย์การค้าโพศรีวิลเลจ ต้องการผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ ขณะที่ยูดีทาวน์ เน้นกลุ่มหัตถกรรม

ด้านนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมในการให้ความร่วมมือของศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าสมัยใหม่ หรือ Modern Trade ทุกห้างในจังหวัดอุดรธานี ที่ร่วมสร้างคุณค่าให้กับสังคม สำหรับการจัดตลาดประชารัฐในที่ครั้งนี้ เป็นระยะเวลาถึง 3 เดือน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เชื่อมั่นว่าการจัดงานครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ศูนย์การค้ามีลูกค้าเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการมีที่ขายสินค้า มีรายได้เพิ่ม และสามารถพัฒนาสินค้าให้เชื่อมโยงกับตลาดศูนย์การค้าต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน


นางสาวนิสากร โสภารัตน์ อายุ 48 ปี ชาวกุมภวาปี เจ้าของร้านกาแฟและขนม “บ้านนกอิสระ” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เปิดร้านบ้านนกอิสระ ขายกาแฟและขายขนมต่าง ๆ อยู่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนมัธยมกุมภวาปี ที่ตัดสินใจลงทะเบียนเลือกตลาดประชารัฐโมเดิร์นเทรด เพราะต้องการทดลองกับการตอบรับลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายมีบราวนี่ เค้กกล้วยหอม ชิฟฟ่อน ทองม้วนสด