เอ็มพีกรุ๊ปรุกตลาดโฮมแคร์ ทุ่ม 100 ล้านผุดศูนย์สุขภาพ-

ตลาดอุปกรณ์การแพทย์โต คนไทยใส่ใจสุขภาพมากขึ้น นิยมซื้ออุปกรณ์การแพทย์มาใช้ที่บ้าน “เอ็มพี” สบโอกาสรุกตลาดโฮมแคร์ ทุ่ม 100 ล้าน ผุดศูนย์สุขภาพครบวงจร ตั้งเป้า 2 ปี รายได้แตะ 1,500 ล้าน ขึ้นท็อป 3

นายฤทธิชัย ศรีวิจารย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า บริการทางห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์ทางการแพทย์ กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจอุปกรณ์ทางการเเพทย์ในไทยขยายตัวต่อเนื่องและแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากผู้บริโภคปัจจุบันใส่ใจสุขภาพและดูแลตัวเองมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้บริโภคจึงนิยมซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์มาไว้ใช้ดูแลตัวเองที่บ้านเพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มตลาดโฮมแคร์เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้น บริษัทเดินหน้ารุกตลาดอุปกรณ์การตรวจเบื้องต้น เพื่อขยายตลาดโฮมแคร์มากขึ้น โดยปี 2561 เตรียมนำเข้าสินค้าในกลุ่มผู้สูงอายุเข้ามาจำหน่าย เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องตรวจน้ำตาล พร้อมแอปพลิเคชั่นสำหรับดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้สามารถควบคุมสภาวะน้ำตาลได้ตรงตามเป้าหมาย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะลงทุนอีก 100 ล้านบาท สร้างศูนย์สุขภาพครบวงจรอีก 2 ศูนย์ ที่ระยอง และอยู่ระหว่างเจรจา 1 แห่ง จากปัจจุบันมี 2 ศูนย์ คือ ศูนย์บริการตรวจสุขภาพ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยนเรศวร ชูจุดเด่นการจัดแพ็กเกจตรวจสุขภาพที่หลากหลายตรงกับเพศ อายุ ของผู้ตรวจ ล่าสุดร่วมกับบริษัทประกันภัย “เจเนอราลี่” โดยผู้สมัครกรมธรรม์ประกันภัยรายใหม่จะได้รับโปรแกรมตรวจสุขภาพจากบริษัทฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึงปี 2563

พร้อมกันนี้ ยังมีบริการห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บเคลื่อนที่ (mobile lab) เจาะลูกค้าองค์กรต่าง ๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าภายใน 2 ปี จากนี้จะมีรายได้เพิ่มเป็น 1,500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ 50% และรายได้จากการขายอุปกรณ์โฮมแคร์ และการให้บริการห้องแล็บเคลื่อนที่ ศูนย์สุขภาพครบวงจร 50% ของรายได้รวม จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ 70% และรายได้จากการขายอุปกรณ์โฮมแคร์ และการให้บริการห้องแล็บเคลื่อนที่ ศูนย์สุขภาพครบวงจร 30%

“ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดเป็น 1 ใน 5 ของอุตฯอุปกรณ์การแพทย์ คาดว่าอีก 2 ปีจะขึ้นเป็นท็อป 3 ของตลาดในแง่รายได้”