เงินบาทแข็งค่าในรอบ 1 เดือนที่ระดับ 35.55 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทปิดตลาดระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์ หลังเคลื่อนไหวแข็งค่าในรอบ 1 เดือน รับแรงหนุนก่อนประชุม กนง. 10 ส.ค.นี้ เป็นจุดเริ่มต้นดอกเบี้ยขาขึ้น

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 35.55 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.03 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ ในช่วงปลายสัปดาห์ (ก่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ) ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตามการย่อตัวของบอนด์ยีลด์ระยะยาวของสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลต่อสัญญาณการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เงินบาทยังได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ซึ่งถูกคาดหมายว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย

สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ในวันนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทย 901.44 ล้านบาท และ 546 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า คาดไว้ที่ 35.00-36.00 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณดอกเบี้ยของไทยจากผลการประชุม กนง. วันที่ 10 ส.ค. ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ระหว่างสหรัฐ-จีนในประเด็นไต้หวัน และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด


ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและตัวเลขเงินเฟ้อคาดการณ์ในมุมมองของผู้บริโภคเดือน ส.ค. (เบื้องต้น) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามข้อมูลเศรษฐกิจเดือน ก.ค. ของจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนด้วยเช่นกัน