20 ปีมีหน ดอลลาร์แข็งค่าสูงสุด กดค่าเงินเทียบ 1 ยูโร = 0.9942 ดอลลาร์

ดอลลาร์-ยูโร
ภาพ : pixabay

กสิกรไทย เผยค่าเงินยูโรถูกกว่าดอลลาร์แล้ว ชี้ 1 ยูโรเท่ากับ 0.9942 ดอลลาร์ หลังเงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่องจากแรงเก็งกำไรก่อนเฟดประชุมรอบแจ็กสัน โฮล ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าหนักสุดรอบ 20 ปี จากความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจากวิกฤตพลังงาน

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้เงินดอลลาร์สหรัฐทำสถิติแข็งค่าสูงสุดครั้งใหม่ของปีนี้ โดยแข็งค่าสูงสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งมาจากปัจจัยที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ซึ่งนักลงทุนจับตาการประชุมรอบ jackson hole ที่ประธานเฟดจะมีถ้อยแถลงออกมา ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ทำให้ตลาดมีการเก็งกำไรก่อนการประชุมจะเกิดขึ้น

“ตอนนี้ดอลลาร์แข็งค่าทำนิวไฮใหม่ของปีนี้ ส่วนยูโรอ่อนค่าที่สุดในรอบ 20 ปี หลัก ๆ มาจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากวิกฤตพลังงาน โดยเฉพาะราคาก๊าซ ซึ่งตอนนี้ราคาก๊าซในยุโรปทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่อยู่เรื่อย ๆ ทำให้ตอนนี้ค่าเงินยูโรถูกกว่าค่าเงินดอลลาร์ โดย 1 ยูโรอยู่ที่ประมาณ 0.9942 ดอลลาร์” นางสาวกฤติกากล่าว


ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวด้วยว่า สำหรับเงินบาทค่อนข้างผันผวน ในทิศทางอ่อนค่า จากแรงกดดันที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ดี ยังไม่เห็นเงินทุนไหลออกอย่างมีนัยสำคัญ