กระดานเทรดคริปโตในไทย นอกจาก บิทคับ-ซิปเม็กซ์ มีใครอีกบ้าง ?

ซิปเม็กซ์-บิทคับ

ส่องกระดานเทรดคริปโตในไทย นอกจาก “บิทคับ-ซิปเม็กซ์” มีใครอีกบ้าง ? ฟาก “กลุ่ม SCB” ส่ง SCBS-Token X ถือรวม 5 ไลเซนส์ ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digiet Exctal Asshange) ในประเทศไทยในปัจจุบัน พบว่ามีอยู่ทั้งหมด 9 บริษัท ประกอบด้วย

  1. บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB)
  2. บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex)
  3. บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Satang Pro)
  4. บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (ERX)
  5. บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Upbit)
  6. บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิคซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Z.comEX)
  7. บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)
  8. บริษัท ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จำกัด (TDX)
  9. บริษัท ที-บ็อกซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ T-BOX

โดย TDX บริษัทลูกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ T-BOX ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ ซึ่งตามแผนจะให้บริการเฉพาะ “โทเค็นดิจิทัล” เท่านั้น เช่นเดียวกัน ERX ที่เปิดให้บริการไปแล้วก่อนหน้านี้ ในขณะที่ศูนย์ซื้อขายรายอื่น ๆ จะให้บริการทั้ง “คริปโตเคอร์เรนซี” และ “โทเค็นดิจิทัล”

อย่างไรก็ตาม จากกรณีบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCB) โฮลดิ้งคอมปะนีของ SCBS แจ้งประกาศยกเลิกการลงทุนในบิทคับนั้น ถ้ามาดูไลเซนส์ที่กลุ่ม SCB ถือครองในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลปัจจุบันจะพบว่ามีอยู่ด้วยกันกว่า 5 ไลเซนส์ โดยแยกเป็นไลเซนส์ในมือบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์จำกัด (SCBS) จำนวน 4 ไลเซนส์ ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ไปเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 ประกอบด้วย

1.ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) โดยได้อนุมัติ 2 ไลเซนส์ สามารถให้บริการทั้ง “คริปโตเคอร์เรนซี” และ “โทเค็นดิจิทัล”

2.ประกอบธุรกิจนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) โดยได้อนุมัติ 2 ไลเซนส์ สามารถให้บริการทั้ง “คริปโตเคอร์เรนซี” และ “โทเค็นดิจิทัล”

และไลเซนส์ในมือบริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) จำนวน 1 ไลเซนส์ ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.ไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2564 ประกอบธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเค็นดิจิทัล (ICO Portal)