SCBS เตือนระวังฟองสบู่คริปโท ลงทุนไม่ควรเกิน 15% ของพอร์ต

กระดานคริปโตฯไทย ลือหักภาษีจากกำไร 15% นักเทรดว่าอย่างไรบ้าง
ภาพจาก pixabay

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ SCBS เตือนระวังฟองสบู่คริปโท ชี้ต้องเลือกลงทุนตามปัจจัยพื้นฐาน มองตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปี 2565 เติบโตอย่างมีคุณภาพมากขึ้น แนะจัดพอร์ตลงทุนไม่เกิน 15%

สุกิจ อุดมศิริกุล
สุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ Chief Research Officer บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ Chief Research Officer บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) กล่าวว่า ในปี 2565 ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจะเติบโตอย่างมีคุณภาพมากขึ้น เนื่องจาก

1.หน่วยกำกับดูแลของรัฐให้การสนับสนุนมากขึ้น

2.สัดส่วนนักลงทุนสถาบันเพิ่มขึ้น

3.สถาบันการเงินชั้นนำของโลกเข้ามาทำธุรกิจมากขึ้นจะเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

และ 4.การมีสินทรัพย์ที่หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะประเภทที่มีหลักประกัน จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนได้ดี

ทั้งนี้ สัดส่วนที่เหมาะสมในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ควรเกิน 15% ของพอร์ต ซึ่งจะไม่กระทบผลกำไร โดยบริษัทใช้สมมติฐาน downside risk อ้างอิงจากราคาบิตคอยน์ปรับตัวร่วงหนักที่สุดราว 50% ซึ่งเป็นขาขาดทุน มาเป็นตัวกำหนดน้ำหนักสัดส่วนการลงทุน

“แต่ก็มีคำเตือนจากความเสี่ยงฟองสบู่ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งกำลังเป็นสินทรัพย์ที่มีความร้อนแรง และได้รับความนิยมจากนักลงทุนค่อนข้างเยอะ ราคาเหรียญเพิ่มขึ้น โดยที่บางครั้งหาคำอธิบายไม่ได้ว่าราคาเหรียญที่วิ่งขึ้นจริง ๆ แล้ว ถูกหรือแพง ฉะนั้น สินทรัพย์ดิจิทัลยังใหม่สำหรับโลกนี้ ในช่วงแรก ๆ ความเข้าใจยังน้อย มีความเสี่ยงจะเกิดความเสียหายได้ แต่ไม่ได้หมายรวมทุกคริปโท อาจต้องดูคริปโทที่มีปัจจัยพื้นฐานและมีปัจจัยพื้นฐานที่อ่อนกว่า” นายสุกิจกล่าว