ไทยพาณิชย์ โพรเทค 7 เดือน รายได้โต 264% เก็บเบี้ยรายเดือนช่วยลูกค้า

SCB PROTECT

ไทยพาณิชย์ โพรเทค 7 เดือนแรกปี’65 รายได้ 527 ล้านบาท โต 264% เล็งปรับแบบชำระเบี้ยเป็นรายเดือนช่วยลูกค้าฝ่าเศรษฐกิจ กางแผนครึ่งปีหลังดันทีมขายสอบไลเซนส์เพิ่ม-ตีตลาดรถอีวี

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 นางสาวปรมาศิริ มโนลม้าย รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด (มหาชน) (SCB Protect) เปิดเผยว่า ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ค. 2565) บริษัทมีรายได้รวม 527 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 264% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) โดยมีเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 764 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 222% โดยมาจากเบี้ยประกันวินาศภัยสัดส่วน 52% และเบี้ยประกันชีวิตอีก 48% มีจำนวนลูกค้าอยู่ทั้งสิ้น 161,353 ราย เพิ่มขึ้นกว่า 300% YOY

มั่นใจส่งรายได้ให้ SCB ตามเป้า

“ตลาดประกันภัยตอนนี้ค่อนข้างทรง ๆ ไม่ได้เจริญเติบโตที่หวือหวาจากสภาวะเศรษฐกิจ แต่สำหรับการโตของ SCB Protect นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานต่ำปีที่แล้ว ทำให้เห็นการโตระดับร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยสิ้นปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งเป้ารายได้ให้ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ตามเป้าที่ระดับ 200% ซึ่งรายได้หลักในปัจจุบันจะมาจากช่วงทางเทเลเซลส์ 60-70% ตามมาด้วยช่องทางทีมขายอีกประมาณ 30% แต่ทั้งนี้ในปีหน้าก็ยังคงเติบโต แต่อาจจะไม่ใช่โตระดับหลักร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนปีนี้แล้ว”

เล็งปรับแบบชำระเบี้ยรายเดือนช่วยลูกค้า

นางสาวปรมาศิริกล่าวอีกว่า ทั้งนี้จากสภาวะเศรษฐกิจสิ่งที่เห็นคือ เบี้ยประกันเฉลี่ยต่อราย (Case Size) ของสินค้าประกันชีวิตค่อนข้างจะลดลง รวมไปถึงการต่ออายุเบี้ยปีต่อไป ทำให้บริษัทอาจจะต้องช่วยเหลือลูกค้าด้วย ซึ่งช่วงที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีมาตรการให้ผ่อนผันการชำระเบี้ยได้ อย่างไรก็ตาม หากหมดมาตรการก็คาดว่าจะต้องช่วยดูแลต่อไป โดยเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายหรือชำระเบี้ย เช่น จ่ายรายปี เป็น จ่ายราย 6 เดือน, 3 เดือน หรือรายเดือน และมีการให้ผ่อนชำระเบี้ยประกัน ซึ่งจะเห็นได้จากประกันรถยนต์เกือบทุกโบรกเกอร์ตอนนี้มีการให้ผ่อนชำระเพื่อช่วยผู้บริโภค

สำหรับแผนการเติบโตของ SCB Protect ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมาจากหลายส่วนด้วยกันคือ 1.สำนักงาน คปภ. เปิดให้เริ่มขอใบอนุญาตใหม่ได้ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีทีมขายเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันมีอยู่กว่า 500 คน และ 2.บริษัทเริ่มเข้าสู่ธุรกิจประกันรถยนต์

จับมือ ‘ไทยวิวัฒน์-เทเวศ’ เปิดตัวประกันรถ EV

โดยปีนี้บริษัทได้เปิดตัวประกันรถยนต์ EV ขายผ่านช่องทางดิจิทัล (ค่าเบี้ยเฉลี่ย 2 หมื่นบาทต่อปี) โดยจับมือกับบริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์และบริษัทเทเวศประกันภัย จัดโปรโมชั่นความคุ้มครองพิเศษครอบคลุมไปถึงแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (Wall Box) ด้วยวงเงินสูงถึง 50,000 บาท พร้อมส่วนลดพิเศษ 5,000 บาท เพียงกรอกโค้ด “SUPEREV”

ขณะที่ปีนี้ก็จะเป็นปีแรกของพอร์ตประกันรถยนต์สำหรับลูกค้าแบงก์ SCB ที่เริ่มมีการต่ออายุ ซึ่งบริษัทก็จะเข้าไปให้บริการ ขณะที่รถปี 2 และปี 3 ขึ้นไปจะมีอัตราการต่ออายุค่อนข้างดี ประมาณกว่า 70-80%

แต่ทั้งนี้ในช่วง 1-2 ปีแรกยังไม่ได้คาดหวังเป้าหมายเบี้ยประกัน เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าจะได้แถมประกันปีแรกอยู่แล้ว และบริษัทอยากจะเริ่มเก็บข้อมูลเพื่อใช้สร้างอีโคซิสเต็มในอนาคตก่อน เพื่อจะนำมาใช้พัฒนาความคุ้มครองที่แตกต่าง

ทั้งนี้ปัจจุบันให้ความคุ้มครองพิเศษครอบคลุมไปถึง Wall Box ขณะที่กำลังพิจารณาความคุ้มครองอื่น อาทิ ความคุ้มครองความรับผิดบุคคลภายนอก (Liability) ที่เกิดจากการชาร์จแบต หรือแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเกิดปัญหา หรือแบตเตอรี่เพิ่มเติมเพราะปัจจุบันรถ EV บางรุ่นสามารถเปลี่ยนแบตบางส่วนได้แล้วไม่ต้องเปลี่ยนทั้งก้อน แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องมีบริการเสริมออกมาเพิ่มอีกแน่นอน