TSE เตรียมออกหุ้นกู้ อายุ 2 ปี ดอกเบี้ยสูงสุด 5.30% ต่อปี ขายสถาบัน-รายใหญ่

หุ้นกู้

บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เตรียมออกหุ้นกู้ อายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 5.10-5.30% ต่อปี มูลค่าไม่เกิน 2,350 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน-รายใหญ่ ระหว่างวันที่ 21 และ 25-26 ต.ค. 65

วันที่ 14 กันยายน 2565 ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อขออนุญาตและเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2565 อายุ 2 ปี เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 5.10-5.30 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือนของทุกปี ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แคทลีน มาลีนนท์
แคทลีน มาลีนนท์

โดย TSE จะเสนอขายให้แก่ ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (PP II&HNW) ระหว่างวันที่ 21 และ 25-26 ต.ค. 65 สามารถจองซื้อหุ้นกู้ขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท มูลค่ารวมไม่เกิน 2,350 ล้านบาท ผ่าน 8 สถาบันการเงินชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด

ทั้งนี้ บริษัทหรือผู้ออกหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ BBB- แนวโน้ม Stable สะท้อนถึงกระแสเงินสดที่มั่นคงจากการดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และประวัติผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องของโรงไฟฟ้าที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บริษัทมีอัตราหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำที่ 1.91 เท่า ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 และไม่เคยมีประวัติการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้และ/หรือดอกเบี้ย หรือผิดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้

ดร.แคทลีนเปิดเผยอีกว่า “การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมไว้สำหรับชำระคืนเงินกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนตุลาคม 2565 จำนวน 2,350 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับแผนที่จะขยายกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศไทย ผ่านการซื้อโซลาร์ฟาร์มที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว และสามารถรับรู้รายได้ ๆ ทันที

รวมถึงอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนจากโครงการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากทางภาครัฐที่มีการเพิ่มโควต้าโรงไฟฟ้าขยะชุมชน โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม และเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบ ground mount และ hybrid-Battery storage ทั้งแบบ SPP และ VSPP ในปลายปีนี้”