บล.กสิกรฯ กาง 3 Scenario คดีแอชตัน อโศก ศาลนัดพิจารณา 20 ก.ย.นี้

บล.กสิกรไทย กาง 3 Scenario คดีแอชตัน อโศก ศาลนัดพิจารณาวันที่ 20 ก.ย.นี้ ระวัง Worst Case ราคาเป้าหมายจะลงไปเหลือ 1.05 บาท นักลงทุนรีแอกต์เชิงลบแรง

วันที่ 19 กันยายน 2565 นายจิรพัฒน์ จิรนิรันดร์กุล Senior Associate บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 ได้มีคำสั่งขอเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคอนโดฯหรู “โครงการแอชตัน อโศก” ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ตามที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนฟ้องรวม 5 ปาร์ตี้ใหญ่ ๆ ของ กทม.

ด้วยความที่การก่อสร้างโครงการนี้ในส่วนของทางเข้า-ออก อาจไม่ได้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ก่อสร้างอาคารหรือไม่ ทำให้โครงการแอชตัน อโศก เป็น Overhang ชิ้นใหญ่ในมุมของทั้งบริษัท ในมุมของนักลงทุน และในมุมของลูกบ้านที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯมาตลอดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

และลากยาวมาจนถึงปีนี้ ซึ่งทางศาลได้ออกประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.ย.ว่า ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 20 ก.ย. 65 เวลา 09.30 น. ซึ่งจากการสอบถามไปยังบริษัทว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในวันพรุ่งนี้

โดยในส่วนการนั่งพิจารณาคดีเนื่องจากเป็นระเบียบของทางศาล ที่มีกำหนดให้มีการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกอย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อให้ทางคู่กรณีมีโอกาสชี้แจงด้วยวาจาต่อคณะพิจารณาพิพากษาเพื่อให้แฟร์กับทุกฝ่าย

หลังจากนั้นทางตุลาการผู้แถลงคดีจะมานำเสนอคำแถลงการณ์ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัว หมายความว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้จะไม่ใช่คำตัดสินทางการของทางศาล เพราะตามระเบียบแล้วหลังจากนั้นทางศาลจะนำข้อมูลมานั่งคุยกัน กำหนดเป็นวัน 1 วันออกมาเพื่ออ่านคำวินิจฉัย/อ่านคำพิพากษา ตรงนั้นถึงจะเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งอาจจะไม่ใช่วันพรุ่งนี้ ต้องรอศาลกำหนดวันที่ชัดเจนออกมา

โดย 3 สถานการณ์ (Scenario) ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ คือ 1.กรณีเป็น Base Case คิดเป็น -0.5 SD ของ PBV Band ปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างแฟร์เมื่อเทียบ Reference Value ของบริษัทที่อนุมานผลกระทบจากโครงการแอชตัน อโศก ออกไปแล้ว โดยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 1.46 บาท

2.กรณีเป็น Best Case จากที่ศาลตัดสินออกมาเป็นบวกกับโครงการแอชตัน อโศก ราคาเป้าหมายจะปรับขึ้นไปเป็นที่ 1.84 บาท เพราะคาดว่าตลาดคงรีแอกต์เชิงบวกกับคำตัดสิน เหมือน Overhang หายไป

ดังนั้นควรจะกลับไปเทรดในระดับใกล้ ๆ เดิมช่วงดี ๆ ก่อนหน้า โดย PBV Band ในช่วง 5 ปีก่อน ตั้งแต่ปี 2559-ก.ค. 64 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดคดี แต่ใช้ราคาเป้าหมาย -0.25 SD เพราะคิดว่าไม่ได้มีปัจจัยแค่โครงการแอชตัน อโศก ที่กดดันตัวมูลค่าหุ้นของบริษัทช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีทั้งมาตรการ LTV และผลกระทบโควิด

3.กรณี Worst Case หากแพ้คดีเป็นลบกับโครงการแอชตัน อโศก ราคาเป้าหมายจะลงไปเหลือที่ 1.05 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่เคยลงไปถึงจุดนี้มาก่อน ต่ำสุดแค่ 1.10 บาท โดยใช้ราคาเป้าหมาย -1 SD เพราะคาดว่าตลาดจะรีแอกต์เชิงลบอย่างมากกับคำตัดสิน ซึ่งราคาเป้าหมายกรณีนี้ค่อนข้างเป็นราคาที่ Deep Discount ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับราคาพื้นฐานของทั้งบริษัท