แบงก์เล็ก ดอดขึ้นดอกเบี้ยฝาก-กู้ ลุ้นขยับอีกรอบหลังประชุม กนง.เดือนหน้า

เงิน ดอกเบี้ย

ธนาคารขนาดกลางและเล็กตบเท้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ตามหลังธนาคารขนาดใหญ่ แจงปรับดอกเบี้ยขึ้นกับโครงสร้างต้นทุน-พอร์ตสินเชื่อ แบงก์ใหญ่เน้นขึ้น MOR-MLR เหตุมีฐานลูกค้ารายใหญ่เยอะ และที่ผ่านมาได้ดอกเบี้ยต่ำกว่าปกติ ส่วนแบงก์เล็กขยับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยยกแผง แบงก์ยูโอบี MRR แตะ 7.75% ต่อปี “ทิสโก้” จับตาประชุม กนง.รอบสุดท้ายเดือน พ.ย.นี้ ลุ้นดอกเบี้ยขยับอีกรอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ต่อปี จาก 0.75% ต่อปี เป็น 1.00% ต่อปี โดยเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ โดยส่วนใหญ่ปรับขึ้นเงินฝากประจำเฉลี่ย 0.10-0.50% ต่อปี และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยชั้นดี (MRR) มีเพียงธนาคารกรุงเทพที่ปรับขึ้นเฉลี่ย 0.30% ต่อปี

ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้รายใหญ่ชั้นดีแบบมีระยะเวลา (MLR) และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี (MOR) ปรับขึ้นอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 0.25% ต่อปี

โดยปัจจุบันธนาคารกรุงเทพมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR อยู่ที่ 5.65%, MOR 6.25%, MRR 6.25% ส่วนธนาคารกสิกรไทย MLR 5.72%, MOR 6.09% และ MRR 5.97% เป็นต้น

แบงก์เล็กทยอยขึ้นดอกเบี้ย

และล่าสุด ธนาคารขนาดกลางและเล็กได้ทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารขนาดใหญ่ไปแล้วบางแห่ง เช่น ธนาคารยูโอบี ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ยอยู่ที่ 0.15% และปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR จาก 6.60% เป็น 7.00% ต่อปี อัตราดอกเบี้ย MOR จาก 6.80% เป็น 7.20% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย MRR จาก 7.35% เป็น 7.75% ต่อปี ขณะที่ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ย 0.50% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ย 0.40% ต่อปี

ด้านธนาคารทิสโก้ ปรับดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ย 0.25% โดยดอกเบี้ย MLR จาก 6.45% เป็น 6.70% ต่อปี ดอกเบี้ย MOR จาก 6.45% เป็น 6.7% ต่อปี และดอกเบี้ย MRR จาก 6.725% เป็น 6.95% ต่อปี ขณะที่เงินฝากประจำปรับขึ้นเฉลี่ย 0.20-0.50% ต่อปี ฝากประจำธรรมดา 0.25-1.05% ปรับเป็น 0.25-1.25% ต่อปี และฝากประจำพิเศษ 1.30-1.40% ปรับเป็น 1.30-1.80% ต่อปี

ส่วนธนาคารเกียรตินาคินภัทร ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ย 0.25% และดอกเบี้ยเงินกู้ MLR ปรับจาก 6.525% เป็น 6.775% ต่อปี ดอกเบี้ย MOR ปรับจาก 6.45% เป็น 6.70% ต่อปี และดอกเบี้ย MRR ปรับจาก 6.65% เป็น 6.85% ต่อปี

ทิสโก้ขึ้นดอกเงินฝาก 0.50%

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจาก กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปีครั้งล่าสุด และธนาคารใหญ่ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย ธนาคารทิสโก้ก็ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยตามทั้งในฝั่งขาเงินฝากและเงินกู้ โดยปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ย 0.25% ต่อปี และเงินฝากประจำขึ้นเฉลี่ย 0.20-0.50% ต่อปี

สำหรับแนวโน้มดอกเบี้ยระยะข้างหน้าในการประชุมรอบสุดท้ายเดือนพฤศจิกายน ธนาคารทิสโก้ รวมถึงธนาคารขนาดกลางและเล็กก็ยังคงต้องรอดูสัญญาณ กนง.และธนาคารขนาดใหญ่ เพราะธนาคารขนาดใหญ่จะมีบทบาทดอกเบี้ยในตลาดค่อนข้างมาก หากมีธนาคารปรับขึ้น 2-3 แห่ง ธนาคารทิสโก้ก็คงต้องทบทวนดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าทุกธนาคารไม่อยากปรับขึ้นดอกเบี้ยในภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวเปราะบาง ซึ่งจะกระทบต่อต้นทุนของลูกค้าที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้แต่ละธนาคารจะต้องมีการบริหารจัดการต้นทุนให้สมดุล และดูแลลูกค้าที่ยังเปราะบางไปพร้อม ๆ กัน

“เราได้ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยผ่านเว็บไซต์ธนาคารเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากแบงก์ใหญ่ทยอยขึ้น เพราะต้องยอมรับว่า กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยแต่ละครั้งได้สะท้อนไปยังต้นทุนเงินฝากและเงินกู้ระยะสั้นไปแล้ว ซึ่งการพิจารณาในรอบถัดไปคงต้องดูแบงก์ใหญ่”

ลุ้นปลายปีปรับ ดอกเบี้ยอีกระลอก

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงิน เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ของธนาคารพาณิชย์เล็ก น่าจะแตกต่างจากธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เนื่องจากโครงสร้างต้นทุนและพอร์ตสินเชื่อมีความแตกต่างกัน ประกอบกับต้องรอดูทิศทางธนาคารพาณิชย์ใหญ่ปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนจึงจะทยอยปรับขึ้นตาม เพื่อรักษาฐานลูกค้าและเงินฝากรวมถึงบริหารต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปก่อนหน้าให้สมดุล

โดยจะเห็นว่าธนาคารยูโอบีและธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย มีพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยค่อนข้างเยอะ ซึ่งสินเชื่อบ้านเป็นสินเชื่อที่มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (มาร์จิ้น) ค่อนข้างบาง ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยสูงกว่า เนื่องจากต้นทุนไม่เหมือนกัน เมื่อเทียบกับธนาคารทิสโก้และเกียรตินาคินภัทรที่พอร์ตสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อที่คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ จะมีสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และธุรกิจขนาดใหญ่ค่อนข้างมาก ซึ่งที่ผ่านมาดอกเบี้ยกลุ่มนี้จะต่ำกว่าเป็นจริงค่อนข้างมาก ส่งผลให้รอบนี้ธนาคารขนาดใหญ่ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกลุ่ม MOR และ MLR โดยที่คงอัตราดอกเบี้ยรายย่อย MRR ไว้ ส่วนเงินฝากจะขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำเท่านั้น

“การปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้โดยปกติจะต้องขึ้นในสัดส่วนเท่า ๆ กัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างธุรกิจและพอร์ตสินเชื่อของแต่ละธนาคาร และหากมองไปข้างหน้าการประชุมวันที่ 30 พ.ย.นี้ คณะกรรมการ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ต่อปี คาดว่าแบงก์ก็คงต้องขยับดอกเบี้ยขึ้นอีกครั้ง เช่น LH BANK ที่ยังไม่ได้มีการปรับดอกเบี้ยครั้งหน้าก็คงน่าจะอั้นไม่ไหว”