JAS ชี้สถานะดีลขายหุ้น 3BB ยังเดินหน้า ยอมรับสภาพ เสี่ยงล่ม

ais jas

JAS รับสภาพ ดีลขายหุ้น TTTBB เสี่ยงล่ม หลังผู้ถือหุ้น JASIF ไม่อนุมัติผ่อนผัน/แก้ไขรายละเอียดในสัญญาเช่าเส้นใยแก้วนำแสง แจงสถานะปัจจุบัน 2 ฝ่าย ยังไม่มีการตกลงหยุดธุรกรรมซื้อขาย

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ความคืบหน้าธุรกรรมการจำหน่ายสินทรัพย์ของบริษัท ดังนี้ (1) ธุรกรรมจำหน่ายหุ้น
สามัญของบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB รวมจำนวน 7,529,234,885 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.87 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TTTBB ซึ่งถือโดยบริษัท อคิวเมนท์ จำกัด หรือ ACU (ACU เป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100)

และ (2) ธุรกรรมจำหน่ายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) จำนวน 1,520,000,000 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 19.00 ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของ JASIF ซึ่งถือโดยบริษัท

โดยที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทมีมติอนุมัติธุรกรรมการจำหน่ายไป ซึ่งสินทรัพย์เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ไปแล้วนั้น ธุรกรรมดังกล่าวยังมีเงื่อนไขบังคับก่อนอื่น ๆ ก่อนจะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนด้วย ซึ่งเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าว รวมไปถึงการที่ผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF ต้องทำการอนุมัติเงื่อนไขบางประการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 มีมติ ดังนี้

วาระ 1.1 อนุมัติให้ JAS ดำเนินการขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวม และการขายหุ้นสามัญใน TTTBB ให้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ด จำกัด (AWN) และ/หรือบุคคลที่ AWN กำหนด

วาระ 1.2 ไม่อนุมัติผ่อนผัน และ/หรือ แก้ไขรายละเอียดบางประการที่เกี่ยวข้องกับการเช่าและค่าเช่าเส้นใยแก้วนำแสง (OFCs) และยกเลิกสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าและสัญญาให้บริการจัดหาผู้เช่าทรัพย์สิน และการเพิ่มค่าเช่าล่วงหน้าที่ TTTBB ตกลงชำระให้กองทุนรวม และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งรวมถึงการแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้กองทุนรวมสามารถคืนเงินลงทุนในจำนวนไม่เกินค่าเช่าล่วงหน้าที่ TTTBB ตกลงชำระให้กองทุนรวม

วาระ 1.3 อนุมัติผ่อนผัน และ/หรือแก้ไข รายละเอียดบางประการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาข้อตกลงดำเนินการและยกเลิกสัญญาบัญชีธนาคาร และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็น

เนื่องจากการไม่อนุมัติวาระ 1.2 เรื่องการผ่อนผันหรือแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเช่า ถือเป็นนัยสำคัญต่อการตัดสินใจของ AWN และ/หรือ บริษัท แอดวานช์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในการเข้าซื้อหุ้นใน TTTBB จาก ACU และซื้อหน่วยลงทุนใน JASIF จากบริษัท ซึ่งบริษัททราบดีว่า ผู้ซื้อจะต้องทำการพิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวอีกครั้งอย่างถี่ถ้วน

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายยังไม่ได้ตกลงที่จะหยุดดำเนินการใด ๆ ในการทำธุรกรรมซื้อขายหุ้น TTTBB และหน่วยลงทุน JASIF โดยบริษัทเอง ในฐานะผู้ขายก็ยังคงดำเนินการต่อไปเพื่อให้เงื่อนไขบังคับก่อนอื่น ๆ สำเร็จลุล่วง เพราะยังมีความประสงค์ที่จะให้มีการทำธุรกรรมเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1/2566 ดังที่ได้เคยเปิดเผยข้อมูลไว้